Thị trường hàng hóa
Trong thế kỷ trước, các công viên giải trí của Vương quốc phép thuật đã tồn tại nhờ sức mạnh công nghệ. Việc sử dụng Disneyland làm nền tảng để phát triển metaverse là điều mà nhiều người đã dự đoán từ trước.
Disneyland, công viên giải trí được khai trương 32 năm sau khi công ty thành lập, dựa trên tầm nhìn của người sáng lập Walt Disney. Công viên chủ đề là một cuộc cách mạng vào thời điểm đó vì Disney muốn có một điểm đến hấp dẫn cả trẻ em và người lớn. Các chuyến đi và trải nghiệm giống như trong hoạt hình và các tựa phim được yêu thích của Disney đã thành công.
Tới thời điểm này, Disneyland vẫn là một trong những công viên giải trí thành công nhất mọi thời đại, vẫn tiếp tục thu hút một lượng lớn người tới thăm hàng năm. Các công viên giải trí và các sản phẩm tiêu dùng liên quan tới Disney ngày càng được chú trọng.
Vào năm 2018, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của mảng này cao tới 25% và chiếm gần 40% tổng lợi nhuận hoạt động của Disney, tương đương 6,4 tỷ USD.
Các sản phẩm truyền hình khác của công ty đang suy giảm. Và vì vậy, Disney sẽ ngày càng dựa vào các công viên giải trí để giúp tăng lợi nhuận và bù đắp khoản lỗ từ các mảng truyền thông. Đến năm 2024, tỷ suất lợi nhuận của các công viên, trải nghiệm và sản phẩm tiêu dùng dự kiến sẽ tăng lên 30%, đồng thời chiếm 2/3 lợi nhuận hoạt động của Disney, theo ước tính từ Goldman Sachs.
Với lượng tài nguyên dồi dào, Disney có thể xây dựng một kho dữ liệu metaverse của riêng mình.
Riêng dòng series Star Wars đã có 10 bộ phim chiếu rạp, một số bộ phim lẻ phát sóng trên Disney+ và một trải nghiệm nhập vai kéo dài hai đêm mô phỏng cuộc sống trong thiên hà xa xôi tại Disney World mang tên Star Wars: Galactic Starcruiser. Việc tạo ra một thế giới dựa trên thực tế ảo tăng cường tiếp theo không phải là quá xa vời.
Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi phải đánh bại một số công ty lớn đang chi bạo tay cho việc phát triển metaverse, điển hình là Meta. Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger, sẽ phải trao quyền điều hành cho người có thể giám sát quá trình chuyển đổi.
Ông Tim Sweeney, người từng là ông chủ của Epic Games, chủ sở hữu "Fortnite", hoặc cựu giám đốc điều hành Meta Carolyn Everson, người nằm trong hội đồng quản trị Disney, có thể sẽ là những người đảm nhiệm nhiệm vụ cực kỳ quan trọng này.
Dù thế nào đi chăng nữa, thế giới phép thuật của Disney chắc chắn sẽ xoay quanh metaverse trong thế kỷ tới.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm