Thị trường hàng hóa
Để đối phó với tình hình suy giảm của thương mại hàng hóa toàn cầu và tác động tiêu cực lên tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu trong nước, các bộ, ngành đã thiết kế nhiều chương trình, sự kiện nhằm kéo nhà mua hàng là các tập đoàn lớn từ Mỹ, EU, Nhật Bản… tới Việt Nam.
Gần đây, triển lãm quốc tế SaigonFabric Summer 2023 được tổ chức thu hút hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong khu vực "Made in Vietnam", gần 100 doanh nghiệp đã giới thiệu những nguồn sợi, vải và nguyên phụ liệu của Việt Nam, bao gồm sợi gai xanh của Tập đoàn Thiên Phước, vải in trên chất liệu đặc biệt của Công ty cổ phần Fadatech, cũng như vải từ tre, sợi sen và hạt cà phê của Công ty cổ phần Kết nối thời trang Faslink...
Dự kiến thị trường trong nửa cuối năm sẽ có sự ấm lên hơn so với đầu năm. Điều này được hỗ trợ bởi sự xuất hiện mạnh mẽ của các sản phẩm được sản xuất xanh, giảm phát thải, đi theo xu thế chung của các thị trường lớn như Mỹ, EU, tạo ra sức hút đáng kể với các nhà mua hàng. Đây cũng diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia xuất khẩu như Bangladesh, Ấn Độ, và Thổ Nhĩ Kỳ.
Sự chuyển đổi sang sản phẩm xanh hơn không chỉ giúp các doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế, mà còn thể hiện cam kết bền vững và đóng góp vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường. Các nhà mua hàng ngày càng chú trọng đến tiêu chuẩn bền vững và thúc đẩy chọn lựa các sản phẩm gắn liền với việc bảo vệ môi trường và giảm tác động đến khí hậu.
Bên cạnh đó, việc cạnh tranh giữa các quốc gia xuất khẩu vẫn đang diễn ra rất khốc liệt, nhất là từ các quốc gia như Bangladesh, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Để duy trì và mở rộng thị phần, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh, và duy trì sự sáng tạo trong sản xuất và quảng bá thương hiệu.
Trong tháng 9/2023, ông Avineesh Gupta, Phó chủ tịch điều hành phụ trách nguồn cung hàng dệt may và hàng tiêu dùng nhanh của Walmart, sẽ dẫn đầu đoàn của tập đoàn bán lẻ đa quốc gia này tham dự sự kiện quan trọng - Viet Nam International Sourcing 2023, do Bộ Công thương tổ chức.
Trước chuyến đi này, Walmart đã xác định rõ kế hoạch thu mua sản phẩm từ 6 ngành hàng chính do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp, bao gồm quần áo và phụ kiện, giày dép, hàng dệt may và phụ kiện, điện tử gia dụng và đồ nội thất, thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Lãnh đạo Walmart đã tôn vinh vai trò đóng góp của các nhà cung ứng tại Việt Nam trong việc duy trì sự ổn định trong chuỗi cung ứng của họ, đặc biệt trong bối cảnh của đại dịch và xung đột thương mại toàn cầu.
Ngoài Walmart, nhiều tập đoàn lớn khác như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Amazon (Mỹ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico)... cũng dự kiến sẽ đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cũng thông báo về việc một đoàn khoảng 50 doanh nhân sẽ tới Việt Nam, do Thủ hiến vùng Flanders và Phó chủ tịch Thứ nhất Thượng viện Bỉ dẫn đầu, nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh, cũng như tham gia sự kiện kết nối các nhà cung ứng quốc tế đã được đề cập trên.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm