Thị trường hàng hóa
Đây là năm thứ 7 Brand Finance - Tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới - tổ chức sự kiện Brand Finance Vietnam Forum 2022. Sự kiện nhằm công bố giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng thời tôn vinh Top 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2022.
Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp tục ở vị trí dẫn đầu. Năm 2022, Viettel được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ bảy liên tiếp. Đứng thứ hai và ba trên bảng xếp hạng là hai thương hiệu VNPT (2,858 tỷ USD) và Vinamilk (2,814 tỷ USD).
Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT và Vinamilk. Năm nay, Vinamilk vinh dự nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới". Xếp thứ ba trong bốn năm liên tiếp và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Việt Nam.
Ở lĩnh vực ngân hàng, Techcombank có sự tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng khi tăng 5 bậc so với năm 2021 và lần đầu tiên vào Top 10. Agribank ở vị trí thứ 9 và vẫn tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với giá trị tăng trưởng 22%, duy trì vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.
Về lĩnh vực bất động sản, giá trị thương hiệu Vinhomes 2022 là 2,383 triệu USD, tăng trưởng đến 99%. Đây là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
Theo đánh giá, viễn thông có tổng giá trị là 13.136 triệu USD và trở thành lĩnh vực đóng góp nhiều giá trị nhất cho bảng xếp hạng, tiếp theo là lĩnh vực Bảo hiểm (+ 116%), Bất động sản (+ 105%) và Cơ khí & Xây dựng (+ 61%).
Một số thương hiệu có giá trị tăng trưởng ổn định trong bảng xếp hạng Top 50 có thể kể đến là VPBank (tăng trưởng 37% so với 2021), FPT (tăng trưởng 24.5% so với 2021). Giá trị thương hiệu của tập đoàn Hòa Phát tăng lên đến 68% so với 2021.
Đáng chú ý, Top 50 có bốn cái tên mới tham gia bảng xếp hạng là: Nam Long (hạng 34), Vinacomin (hạng 43), Chin-Su (hạng 44) và Masan Consumer (hạng 45).
Giá trị top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng lên 36%. Top 10 thương hiệu đứng đầu đã đóng góp 67% (24,4 tỷ USD) giá trị của bảng xếp hạng. Tổng giá trị đạt được lên tới 36,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2021. Tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng giá trị nhất Việt Nam 2022 đều tăng giá trị từ năm 2021, ngoại trừ MobiFone (-21%).
Về tăng trưởng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, Brand Finance đánh giá trong Top 100 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam, mức tăng trưởng về giá trị cũng rất cao (36%) so với mức tăng trưởng ở Singapore là 22%, ở Indonesia là 22%, ở Ấn Độ là 16%, ở Malaysia là 10%, ở Trung Quốc là 6%, ở Nhật Bản là 5% và ở Thái Lan là 4%.
Trong số những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu, có rất nhiều doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam như Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines, v.v.
Về thương hiệu quốc gia, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Cụ thể, nếu như năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42, năm 2020 tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33, năm 2021 duy trì vị trí thứ 33 thì năm 2022 đã tăng hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32.
Đại dịch Covid-19 kéo dài và những xung đột, bất ổn về địa chính trị đang diễn ra trên thế giới khiến nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới là 74% trong giai đoạn 2019-2022
Tốc độ phát triển của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam vào năm 2022 đã thực sự gây ấn tượng. Nhiều thương hiệu đã có những cải tiến vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Các doanh nghiệp ngày càng nhận ra giá trị của thương hiệu và bắt đầu nỗ lực phát triển thương hiệu.
Tuy nhiên, theo ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương, để tiếp tục phát triển về giá trị thương hiệu và giúp đất nước chuyển từ định hướng sản phẩm sang định hướng tiếp thị thương hiệu, các thương hiệu Việt Nam cần cởi mở để thay đổi, phản ứng nhanh, đa dạng hóa và trở nên minh bạch hơn với tất cả các bên liên quan./.
Brand Finance là Tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Luân-đôn, Anh. Hàng năm tổ chức này tiến hành định giá đến 70.000 thương hiệu trên toàn thế giới. |
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm