Thị trường hàng hóa
Trong tầm nhìn chung về một thế giới doanh thương hiện đại, một doanh nghiệp muốn đạt được bước tiến về tầm vóc, đòi hỏi phải định hình rõ nét chiến lược thị trường và thương hiệu tiếp cận sát với chuẩn mực toàn cầu. Hiểu được điều này, Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI & PBS đã tổ chương trình tham quan kiến tập cho các doanh nghiệp Việt tại các công ty, tập đoàn lớn tại đảo quốc Singapore.
Là cái nôi của nền kinh tế học thực tiễn và không thỏa hiệp với những cố hữu giáo điều, các doanh nghiệp Singapore là nhân chứng sống của một thời đại phát triển bồng bột. Tại Capital Land, gần 30 doanh nghiệp Việt do ông Nguyễn Hoàng Phương làm trưởng đoàn đã được gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi cùng những diễn giả, nhà quản lý giàu kinh nghiệm của Singapore về những câu chuyện – bài học đã dẫn lối thành công cho tổ chức của họ.
Gặp gỡ đại diện của Airmaker (một tổ chức tiên phong của Singapore trong Y tế kỹ thuật số và Thành phố thông minh), các doanh nghiệp Việt được hiểu rõ hơn về hai chiếc chìa khóa “bền vững” và “hiệu suất” – nền tảng giúp Singapore mở ra cánh cổng “đổi mới”. Theo đó, Singapore đã thực hiện 4 giai đoạn nhảy vọt của nền kinh tế.
Giai đoạn những năm 1960, đất nước Singapore còn nghèo và lạc hậu. Chính phủ và doanh nghiệp đã bắt tay đồng hành để tạo công ăn việc làm cho người dân với trọng tâm “cost plus” (chi phí cộng). Từ năm 1980, Singapore phát triển và đầu tư vốn vào công trình hạ tầng và nhà ở, khiến cho những người dân nhập cư tăng thêm gắn bó với đất nước.
Đặc biệt, sự phát triển của Singapore được đẩy lên đỉnh điểm từ những năm 2000, khi cả chính phủ và doanh nghiệp đều ý thức được yếu tố cốt lõi “value-added”, tức tăng thêm giá trị cho mỗi sản phẩm, dịch vụ để đẩy mạnh sức cạnh tranh. Hiện tại, các doanh nghiệp Singapore đang triển khai một chiến lược khó nhất nhưng cũng đầy tham vọng, đó là value-creation, tức là áp dụng đổi mới sáng tạo để tạo ra giá trị mới, thị trường mới.
Trong thành phố thông minh của Airmaker, việc quản lý tòa nhà chỉ cần duy nhất phòng điều hành trung tâm, điều khiển về công nghệ, theo dõi về chỉ số, vận hành dịch vụ… Trong ngành công nghiệp thực phẩm, thịt có thể được chế biến từ phòng lab. Và nhiều điều “diệu kỳ” khác đang được tạo dựng từ tinh thần đổi mới sáng tạo của Singapore.
“Ngoài câu chuyện bền vững và hiệu suất, Singapore gần đây đã và đang tập trung xoay quanh yếu tố ‘Đổi mới sáng tạo mở’. Đó là cốt lõi mà các doanh nghiệp Việt cần tham khảo, cũng như ý thức được tầm nhìn dài hạn về công nghệ và giá trị công việc bền vững”, ông Daniel Phạm, đồng sáng lập công ty Intel Media Singapore chia sẻ.
Ở một góc nhìn khác, ông Tommy Koh – CEO Koh Management, đồng sáng lập của Intel Media Singapore, đã nêu ra nhận định: Trong quá trình tư vấn cho nhiều doanh nghiệp Singapore, Trung Quốc, Thái Lan…, nền kinh tế xanh là một trong những từ khóa được nhắc đến nhiều nhất, gắn liền mục tiêu phát triển của hầu hết quốc gia trên toàn cầu. Bất kỳ doanh nghiệp nào, dù nhỏ hay lớn, cũng không nên thờ ơ trước bài toán sẵn sàng đổi mới bền vững.
Bên cạnh buổi giao lưu cùng đại diện Airmaker, đoàn doanh nghiệp Việt Nam cũng được gặp gỡ các nhà quản lý, diễn giả nổi bật của công ty Coinhako – một nền tảng quản lý tài sản kỹ thuật số tiến bộ đến từ Thung lũng Silicon. Henryk Abucewicz Tan, người đứng đầu Privé với nhiều năm kinh nghiệm quản lý tài sản cho các khách hàng cấp cao tại Coinhako, đã khẳng định: Tài sản kỹ thuật số là tương lai của nền kinh tế. Đặc biệt, nền kinh tế crypto là lĩnh vực mà các doanh nghiệp cần có sự nhìn nhận đúng mực và cần thiết.
Thông qua chuyến đi thực tế, đại diện các doanh nghiệp Việt đã có dịp trải nghiệm và tiếp cận với những tư duy kinh doanh mới nhất của một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ông Triệu Văn Dương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI & PBS nhận định: “Chuyến đi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, thiện chí của đại sứ quán, tham tán thương mại của Việt Nam cũng như các cơ quan tổ chức tại Singapore. Hoạt động tham quan kiến tập và xúc tiến thương mại đã khẳng định được thành công về mặt tổ chức và ý nghĩa, mang đến thông điệp nhất quán về sẵn sàng đổi mới và thúc đẩy sáng tạo.”
Một số hình ảnh khác trong chương trình:
Sau hơn 2 năm “vật lộn” với đại dịch Covid-19, chương trình tham quan kiến tập đã được Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI & PBS tiếp nối và xây dựng. Chuyến đi mang lại nhiều điều hữu ích, đồng thời cũng là nền tảng để PTI & PBS không ngừng hoàn thiện những chương trình đào tạo nâng cao doanh trí có chuyên môn và chất lượng cao hơn nữa dành cho các doanh nhân – doanh nghiệp Việt Nam.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm