Thị trường hàng hóa
Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 10/2023 đã khởi sắc trở lại, ước đạt 32,3 tỷ USD, tăng 5,3% so với tháng 9/2023.
Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu hàng hóa của cả nước ước đạt 291,2 tỷ USD, chỉ còn giảm 7,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, trong 10 tháng qua, có 5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD thuộc nhóm hàng công nghiệp chế biến như: điện thoại các loại và linh kiện đạt 44,02 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 35,51 tỷ USD; hàng dệt may đạt 27,8 tỷ USD; giày dép đạt 16,05 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,8 tỷ USD.
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam là nhóm hàng nông sản, với kim ngạch xuất khẩu đạt 26,7 tỷ USD, tăng trưởng 3,8% trong 10 tháng qua.
Trong đấy, nhiều mặt hàng tăng trưởng ấn tượng như: rau quả đạt 4,9 tỷ USD, tăng 78,9% lần so với cùng kỳ năm 2022.
Tiếp đến là mặt hàng gạo với sản lượng 7,1 triệu tấn, đạt 3,97 tỷ USD, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Các chuyên gia khuyến nghị, trước những rủi ro, thách thức lớn chưa từng có mà hoạt động xuất khẩu đang phải đối mặt, các doanh nghiệp xuất khẩu cần tiếp tục tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết.
Doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, ngành hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu, Đông Âu, Mỹ Latin.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm