Thị trường hàng hóa
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, ước tính tháng 8/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều của TP đạt 252 triệu USD, tăng 0,7% so với tháng trước và bằng gần 74% so với tháng cùng kỳ 2022. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 162 triệu USD, tăng 0,5% so với tháng trước và giảm 19,5% so với tháng cùng kỳ; nhập khẩu đạt 90 triệu USD, tăng 1% so với tháng trước nhưng chỉ bằng 64% cùng kỳ.
Tính chung 8 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của TP Đà Nẵng ước đạt hơn 1,93 tỷ USD, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa 8 tháng ước đạt hơn 1,2 tỷ USD, giảm hơn 14%; nhập khẩu hàng hóa ước đạt 706 triệu USD, giảm hơn 27%. Cán cân thương mại hàng hóa 8 tháng tiếp tục duy trì xuất siêu gần 520 triệu USD.
Cục Thống kê Đà Nẵng nhận định, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, lạm phát toàn cầu tuy đã “hạ nhiệt” nhưng vẫn còn ở mức cao, giá năng lượng thế giới tăng cao, chiến sự Nga - Ucraina với nhiều diễn biến bất ngờ, khó dự đoán đã và đang tiếp tục là rào cản đối với hoạt động xuất, nhập khẩu trong nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng.
Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đã tác động trực tiếp đến nguồn thu cân đối hoạt động xuất nhập khẩu của Đà Nẵng. Nếu tính từ ngày 1/1 đến 20/8/2022 tổng thu cân đối hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn đạt hơn 3.415 tỷ đồng thì cùng thời điểm này năm 2023 chỉ đạt 1.586 tỷ đồng, giảm gần 54% tương đương giảm 1.829 tỷ đồng.
Trước tính hình đó, Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, tiếp tục chủ trương tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành một số kế hoạch triển khai đề án, chương trình hành động… nhằm thúc đẩy phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Trong đó, UBND TP Đà Nẵng khuyến khích doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hoá toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu địa phương.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm