Thị trường hàng hóa
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc đang cố gắng phá vỡ khoảng cách sếp - nhân viên và tạo dựng mối quan hệ gần gũi hơn kết nối với các lao động, đặc biệt là những người trẻ. Xu hướng này nhằm bỏ đi hình ảnh văn hóa công ty nghiêm khắc, nơi có một khoảng cách nhất định giữa người lao động và ban lãnh đạo, bằng cách cố gắng tạo ra bầu không khí thoải mái, gần gũi giữa tất cả mọi bộ phận.
Họ đã tìm cách lắng nghe kỹ hơn ý kiến của các nhân viên thuộc "Thế hệ MZ" (millennials và Gen Z, những người sinh ra trong khoảng thời gian từ những năm 1980 tới sau năm 2000), thông qua việc chia sẻ nội dung qua mạng xã hội và đánh giá giá trị của các tập đoàn cũng như sản phẩm qua các nền tảng ấy. Kim Dae-jong, Giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Sejong nhận định, xu hướng này rất tích cực.
Ông cho rằng, những người trẻ hiện nay thành thạo trong việc sử dụng mạng xã hội hơn là chia sẻ bằng lời nói với người khác. Vì vậy, việc truyền bá diễn ra nhanh chóng. Điều quan trọng nhất đối với các nhà lãnh đạo chaebol (những tập đoàn gia đình) và các công ty là thu hút và đảm bảo tài năng tương lai của người lao động. Vì vậy, khi cách giao tiếp với những người này được củng cố một cách tự nhiên sẽ có rất nhiều thứ được cải thiện.
Do đó, các nhà lãnh đạo trẻ cũng đang mở rộng kết nối và tương tác với thế hệ nhân viên trẻ để thể hiện một hình ảnh sáng tạo mới. Cuộc gặp gỡ với các giám đốc và nhân viên của công ty là điều rất đáng mong đợi với tư cách là một doanh nghiệp, và những người trẻ cũng nhìn nhận điều đó theo hướng tích cực. Điển hình như Samsung Electronics, Lee Jae-yong Phó Chủ tịch Tập đoàn, người được mệnh danh là “Thái tử Samsung” đã dành nhiều thời gian hơn để giao tiếp với nhân viên. Sau chuyến công tác đến châu Âu vào tháng 6, ông Lee nhấn mạnh rằng, những gì Samsung nên làm là thu hút về những người giỏi và tạo ra một nền văn hóa làm việc linh hoạt để tập đoàn có thể thích ứng với những thay đổi.
Sau đó, ông đã đến thăm Samsung SDS và tổ chức một cuộc họp với những người đã làm mẹ đang làm việc tại đây. Theo đó, ông Lee đã thoải mái chia sẻ ý kiến của mình với các bà mẹ đang đi làm về những lo lắng về gia đình và công việc cũng như những thay đổi trong công việc và cân bằng gia đình trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt.
Trong lần đầu tiên đến thăm Samsung SDS, ông Lee Jae-yong đã gặp khoảng 10 nhân viên ở đó để chia sẻ về chủ đề cân bằng giữa công việc và cuộc sống của những bà mẹ đang đi làm và lắng nghe tiếng nói cũng như mối quan tâm của họ. Trong tháng 8, ông cũng đã đến thăm các chi nhánh ở Giheung, Suwon và Samsung Engineering của công ty.
Sau khi bắt tay với các nhân viên, ông đã tự tay nhỏ nước rửa tay vào lòng bàn tay của từng người và nói chuyện một cách tự nhiên với họ. “Thái tử Samsung” và các nhân viên trẻ cũng trao đổi về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm lợi ích và mối quan tâm của người trẻ, hình ảnh của Samsung đối với thế hệ trẻ, ý tưởng kinh doanh mới cho tương lai, kế hoạch truyền bá văn hóa tổ chức sáng tạo.
Ngoài ra, ông cũng muốn biết về lộ trình phát triển sự nghiệp và những khó khăn do văn hóa doanh nghiệp của Samsung gây ra cho người lao động. Ông Lee cũng đã ăn ở căng tin của công ty và chụp một vài bức ảnh selfie với nhân viên.
Hay như Chey Tae-won, chủ tịch SK Group cũng đang tăng cường giao tiếp với nhân viên của mình. Tuần trước, ông Chey đã nói chuyện với các Giám đốc điều hành và nhân viên, chia sẻ suy nghĩ của mình về nhiều vấn đề mà nhân viên yêu cầu.
Tại một cuộc họp vào tháng 3, ông đã yêu cầu được nhân viên xưng hô bằng tên tiếng Anh của mình là "Tony" thay vì "Chủ tịch Chey" như thông thường. Hiện ông Chey là người đầu tiên trong số 4 lãnh đạo chaebol hàng đầu Hàn Quốc sử dụng mạng xã hội một cách thường xuyên để giao tiếp với các thành viên ban lãnh đạo hoặc nhân viên thông qua các cuộc họp định kỳ hoặc ngẫu hứng tới thăm từng địa điểm.
Theo đó, Chủ tịch SK đã bắt đầu sử dụng Instagram nhiều hơn, bởi đây là nền tảng giao tiếp chính đối với thế hệ trẻ. Ông nhấn mạnh rằng, ông có thể giao tiếp tốt hơn với công chúng chỉ khi chúng tôi hiểu được suy nghĩ của từng người, bao gồm cả thế hệ trẻ.
Ông Chey cũng dành thời gian đi uống nước và giao tiếp với các nhân viên tại các nhà hàng gần đó, những địa thường được người lao động tại SK lựa chọn. Hồi tháng 6, Chung Euisun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor cũng đã mời một bác sĩ tâm lý đến nói chuyện và chia sẻ mối quan tâm của ông về cách thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ cũng như tìm ra phương pháp giao tiếp phù hợp tại nơi làm việc.
Ông nói rằng, con gái út của ông thuộc thế hệ trẻ và ông đang cũng giao tiếp với những người thuộc thế hệ đó trong công ty. Đồng thời, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo cũng đã gửi địa chỉ tổ chức tiệc mừng năm mới theo hình thức trực tuyến thay vì ngoại tuyến bắt đầu từ năm 2019 để chuyển tải thông điệp của mình đến các nhân viên trẻ tuổi tốt hơn.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm