Thị trường hàng hóa
Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP cho biết, khoảng 80% lượng hàng hóa đi bờ Đông của Mỹ, Canada và EU phải thông qua kênh đào Suez.
Tuy nhiên, do tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ, để vượt qua kênh đào Suez, nhiều tàu vận tải phải chọn hành trình vòng qua Mũi Hảo Vọng. Điều này dẫn đến việc kéo dài thời gian hành trình thêm 7-10 ngày, tăng chi phí phát sinh, bao gồm cả chi phí của vòng quay thêm của tàu.
Theo tính toán, cước phí vận tải biển trong thời gian qua tăng nhanh chóng từ 100 – 150% làm tăng chi phí logistics giá cả hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.
Không những thế, thời gian tàu đi qua Biển Đỏ cũng kéo dài hơn trước. Nếu như trước đây, hàng hóa đi Anh chỉ mất 35 ngày, giờ mất 60 ngày vì đi vòng qua Nam Phi.
Trước tình hình chi phí vận chuyển gia tăng, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đề nghị các DN theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng. Đồng thời, khuyến cáo DN đa dạng nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng.
Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.
Trước thực tế trên, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu ngành hàng hải thực hiện ngay các giải pháp nhằm hỗ trợ DN trước tình trạng tăng giá dịch vụ container khi xuất khẩu đến châu Âu và châu Mỹ; tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng hải đẩy nhanh quá trình làm thủ tục vào, ra cảng cùng việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu vận chuyển xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ và châu Âu.
Khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm