Thị trường hàng hóa
Bộ Công Thương cho biết, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2023 sẽ quy tụ 300 chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
Tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu, được thực hành quyết liệt ở các nền kinh tế phát triển nhất thế giới như một giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới nền kinh tế trung hòa carbon trong dài hạn.
Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam cùng nhiều quốc gia hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050, theo Bộ Công Thương, định hướng hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới cần chú trọng phát triển xanh, góp phần thực hiện thành công chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cũng theo Bộ Công Thương, kinh doanh có trách nhiệm và bảo vệ môi trường là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, bởi các yếu tố này tác động đến chuỗi giá trị toàn cầu của sản phẩm. Do đó, Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh, đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Nhận định từ nhiều chuyên gia cho thấy, Việt Nam là một trong các quốc gia có những cam kết mạnh mẽ về môi trường tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP26), trong đó có cam kết tiên phong đi đầu trong chuyển đổi năng lượng, cùng với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, với cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, xanh hóa sản xuất phải được thực thi trong tất cả các mắt xích của các ngành sản xuất, gia tăng tỷ trọng hàng hóa sản xuất theo quy trình xanh hóa (giảm tiêu dùng nước, năng lượng, giảm phát thải ra môi trường, sử dụng nguyên liệu thân thiện, có khả năng tái chế cao...).
Vì thế, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2023 được tổ chức nhằm tạo kênh đối thoại, tham vấn nhiều bên liên quan để định hình, xác định vấn đề khó khăn, cơ hội trong phát triển thương mại xanh, đề xuất giải pháp và chính sách hỗ trợ về thương mại xanh.
Đồng thời, đây cũng là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp đi tiên phong trong sản xuất xanh, phát triển xuất khẩu bền vững, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên toàn cầu.
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, xuất nhập khẩu là điểm sáng của kinh tế Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 732,5 tỷ USD vào năm 2022.
10 tháng năm 2023, chịu ảnh hưởng từ thương mại toàn cầu thấp, tiêu dùng còn yếu, nên xuất nhập khẩu mới chỉ đạt 558 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu giảm 7,1% (cùng kỳ đạt 313,5 tỷ USD, tăng 16,2%); nhập khẩu giảm 12,3% (cùng kỳ đạt 303,9 tỷ USD). Ngoài việc sụt giảm nhu cầu, các thị trường Hoa Kỳ, EU... còn gia tăng tiêu chuẩn với hàng hóa nhập khẩu, nhất là EU - khối đi đầu thế giới trong các nỗ lực chuyển dịch xanh và trung hòa phát thải.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm