Thị trường hàng hóa
Trong chương trình “Shark Tank” - TV show khởi nghiệp nổi tiếng của ABC, bà trùm bất động sản Mỹ Barbara Corcoran đã quyết định đầu tư 200.000 đô la vào công ty khởi nghiệp Ade + Ayo. Trước đó, Barbara Corcoran cực kỳ không hài lòng với cặp doanh nhân của Ade + Ayo. Bởi, họ tự định giá thấp sản phẩm của mình trong quá trình kêu gọi đầu tư.
Ade + Ayo là doanh nghiệp thiết kế và bán quần áo cho trẻ sơ sinh lấy cảm hứng từ châu Phi với giá cả phải chăng. Tuy nhiên các Sharks tham gia chương trình lại lo ngại khả năng chi trả của Ade + Ayo bởi doanh số bán hàng của họ không được tốt.
Chia sẻ với Abisola và Temidayo Adedokun - Cặp vợ chồng sáng lập doanh nghiệp Ade + Ayo, bà trùm đầu tư Corcoran cho biết: “Trở ngại lớn nhất cho thành công của bạn chính là đánh giá bạn tự đánh giá thấp chính bản thân mình. Chỉ khi nào bạn hiểu rõ bản thân, kiên định với mục tiêu thì bạn mới đạt được thành quả”.
Gia đình Adedokun quyết định thành lập công ty với mục đích mang văn hóa châu Phi đến với con trai mình. Bởi khi lớn lên ở Mỹ, con trai họ sẽ ít được tiếp cận với văn hóa của quê hương. Đó là lý do vì sao họ thiết kế những bộ đồ liền thân, quần yếm, váy và quần dành cho trẻ sơ sinh. Tất cả những sản phẩm này vừa mang nét văn hóa đặc trưng của Châu Phi, vừa bền bỉ, mềm mại dành cho trẻ em. Khi kêu gọi vốn đầu tư, họ cần 175.000 đô la nguồn vốn và trao 10% cổ phần của Ade + Ayo cho các Sharks.
Hiện tại, Ade + Ayo đã kinh doanh được 11 tháng và có doanh thu thực tế là 160.000 USD. Cặp vợ chồng sáng lập doanh nghiệp đều là người nhập cư Nigeria. Tất cả các sản phẩm quần áo của họ 100% làm từ bông hữu cơ. Khi định giá sản phẩm, họ cho biết sẽ mất khoảng 6 USD để sản xuất và bán ra khoảng 19 USD. Tuy nhiên, các Sharks cho rằng như vậy lợi nhuận thực tế mang lại sẽ rất thấp.
Các Sharks của chương trình đều ấn tượng bởi chất lượng, sự mềm mại và sống động của quần áo do Ade + Ayo sản xuất. Kevin O’Leary cho biết: “Chúng tôi đã thấy rất nhiều bộ sưu tập dành cho trẻ em trong suốt nhiều năm qua trên Shark Tank, nhưng chưa bao giờ có bộ sưu tập nào chất lượng như thế này”.
Nhưng O’Leary và Mark Cuban đều từ chối đầu tư. Cả 2 Sharks đều nói rằng quần áo không phù hợp với danh mục đầu tư của họ. Lori Greiner cũng bỏ cuộc khi nhà sáng lập Ade + Ayo nói rằng họ muốn sử dụng số tiền 175.000 đô la để phát triển quy mô kinh doanh của mình. Greiner khuyên 2 người nên thuê dịch vụ tiếp thị của ông khi cần thiết.
Khác với 3 Sharks trên, Corcoran đã nhìn thấy tiềm năng của doanh nghiệp này. Bà nói rằng bà thích các sản phẩm và sứ mệnh mà Ade + Ayo đặt ra. Corcoran chia sẻ: “Tôi chưa từng thấy quần áo trẻ em nào có kiểu dáng, chất liệu tuyệt vời như vậy. Khi được biết chúng chỉ có giá dưới 20 đô la, tôi đã rất ngạc nhiên”.
Corcoran tự tin rằng dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của mình, công việc kinh doanh của Ade + Ayo sẽ phát triển mạnh mẽ. Bà cũng chia sẻ, chính nhà sáng lập của Ade + Ayo đã mắc sai lầm nghiêm trọng ngay từ khi kinh doanh đó là “tự đánh giá thấp chính mình”. Corcoran nói. “Tôi không nghĩ rằng bạn nhận ra tiềm năng mà chính bạn đang sở hữu.”.
Corcoran đề xuất rằng mình sẽ đầu tư 175.000 đô la cho Ade + Ayo và cô ấy muốn 33,3% cổ phần của doanh nghiệp, với hạn mức tín dụng 500.000 đô la. Tuy nhiên, cặp vợ chồng sáng lập Ade + Ayo phản đối điều này, họ chỉ chấp nhận nguồn vốn đầu tư 200.000 đô la và chia sẻ 30% cổ phần cùng hạn mức tín dụng 500.000 đô la.
Một số Shark đã nói rằng đề nghị đó quá phi thực tế. Tuy nhiên, Corcoran đã chấp nhận đầu tư 200.000 đô la, nhưng cô ấy cần thêm 3,3% vì cô ấy “muốn cảm thấy bình đẳng” với những người sáng lập.
Adedokuns chấp nhận điều này. Và, sau thời điểm chương trình phát sóng, có vẻ như họ đã nghe theo lời khuyên của Corcoran. Mức giá các sản phẩm trên trang web của Ade + Ayo hiện có giá khoảng 25 đô la mỗi chiếc.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm