Thị trường hàng hóa
Nếu có lúc nào đó bạn cảm thấy mất niềm tin về bản thân, cảm thấy hành trình khởi nghiệp của mình có quá nhiều trắc trở khiến bạn muốn buông bỏ tất cả, vậy thì hãy đến với 3 câu chuyện bán hàng kinh điển sau đây, tin chắc nó sẽ giúp bạn tìm lại được động lực, rút ra cho bản thân những bài học về kinh doanh hay, giúp cho bạn bước đi vững chắc trên con đường kinh doanh mình đã chọn.
Trên một con hẻm nhỏ có một nhóm người ăn mày nằm phơi nắng với nhau, bỗng có một thương nhân giàu có đến và hỏi đám ăn mày đó: “nếu có một điều ước các người sẽ ước được làm gì”. Có người ước được thành đại gia giàu có, có người thì muốn lấy vợ đại gia, có người thì ước mình không làm mà vẫn có ăn.
Chỉ duy nhất có một người có một điều ước rất kì lạ là: “tôi ước được làm kẻ ăn mày duy nhất ở thành phố này”.
Thương nhân giàu có hỏi: “tại sao cậu lại ước như vậy”.
Anh ta trả lời: “Vì nếu tôi là kẻ ăn mày duy nhất, tất cả tiền từ những người tốt bụng trong thành phố này sẽ chỉ dành cho tôi”. Nhận thấy sự thông minh và suy nghĩ khác biết của anh ăn mày này nhà thương nhân giàu có đã nhận anh về làm việc cho mình, và ban tặng cho anh nhiều đồ ăn, quần áo và tiền bạc.
Bài học rút ra: Trong thị trường kinh doanh cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, muốn doanh nghiệp trở nên có giá trị thì cần phải tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có giá trị độc đáo, duy nhất. Phải mở ra và đi những con đường khác biệt để có thể bức phá cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
Chuyện kể rằng có hai hãng sản xuất giày nọ đang cạnh tranh với nhau, họ cử các nhân viên của mình đến Châu Phi để khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh của mình ở đây.
Ở công ty thứ nhất: Anh nhân viên sau khi xem xét kỹ tình hình và báo lại về công ty mình rằng “Người dân ở đây chỉ đi chân đất, nên nếu chúng ta phát triển kinh doanh ở đây sẽ không hiệu quả, không phát triển được”.
Công ty thứ hai: Anh nhân viên công ty còn lại thì báo tin về xưởng sản xuất của mình rằng “Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây, nơi này thật lý tưởng để kinh doanh giày bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang”.
Cuối cùng, sau khi công ty thứ hai thiết lập toàn bộ kế hoạch phát triển thị trường ở Châu Phi thì gặt hái được rất nhiều thành công.
Bài học rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp đều ẩn chứa thuận lợi và khó khăn. Người kinh doanh giỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong khó khăn và biết cách tận dụng nó.
Một công ty muốn tuyển người bán hàng giỏi đã trao cho mỗi người 100 cây lược và yêu cầu họ vào chùa để bán lược cho các nhà sư. Có rất nhiều người không bán được một chiếc lược nào và bỏ cuộc, tuy nhiên có 3 người bán được lược cho nhà sư.
- Người thứ nhất mang lược đến chùa, đã bị các nhà sư mắng và đuổi đi. Tuy nhiên, anh này vẫn cầu xin các nhà sư mua lược và có một nhà sư thương tình mua cho anh một chiếc lược.
- Người thứ hai đi xung quanh chùa, thấy tóc mình bị gió thổi bay liền đến gặp sư trụ trì và nói rằng: “Trên núi cao, gió thổi mạnh, các thiện nam tín nữ đến dâng hương mà tóc tai rối bù sẽ không thành kính trước cửa Phật. Vì vậy, nhà chùa nên chuẩn bị một số lược để các phật tử chải tóc cho gọn gàng trước khi vào dâng hương”. Và anh đã bán được 10 chiếc lược cho nhà chùa có 10 lư hương.
- Người thứ ba đến một ngôi chùa lớn nhất vùng, rất nhiều người đến đây thắp hương. Anh đến gặp sư trụ trì và nói rằng: “Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng, ngày nào cũng có hàng trăm Phật tử đến thắp hương. Chùa ta lớn như vậy, thiết nghĩ nên có chút tặng phẩm khuyến khích người làm việc thiện. Con có mang ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin hãy viết lên ba chữ: “Lược tích thiện” làm tặng phẩm. Món quà thật nhiều ý nghĩa” Nhà chùa nghe xong rất hứng thú và mua cả 100 chiếc lược để làm quà.
Bài học: Thông qua câu chuyện trên, có thể thấy, người thứ nhất thuộc mẫu bán hàng cổ điển, cần cù và chịu khó. Người thứ 2 là người bán hàng có năng lực quan sát, suy đoán sự việc, dám nghĩ dám làm. Cuối cùng, người thứ ba là người biết phân tích nhu cầu và tâm lý đám đông, có ý tưởng tốt có giải pháp cụ thể nên đã mở một thị trường mới cho sản phẩm. Như vậy, tại một nơi không có yêu cầu, nếu biết quan sát, quan sát các mối quan hệ và biết sử dụng các cách kích cầu để bán hàng bạn sẽ tạo ra được một thị trường mới cho sản phẩm của bạn và mang về nguồn doanh thu lớn.
Hy vọng những câu chuyện kinh doanh trên đây có thể giúp đem lại động lực cho bạn để tiếp tục bước đi trên con đường kinh doanh và giúp bạn thư giãn, nhận ra được nhiều bài học kinh doanh hay có giá trị giúp bạn thành công, ngày càng phát triển doanh nghiệp mình.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm