Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
09:05 30/09/2022

Áp dụng Digital Kaizen khuyến khích sự đổi mới của nhân viên

Kaizen là phương pháp cải tiến không ngừng giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà không đòi hỏi các kỹ thuật phức tạp. Cuộc cách mạng chuyển đổi số đã giúp nhiều công ty tạo ra những cách thức áp dụng Kaizen riêng để thúc đẩy động lực đổi mới cho nhân viên của mình.

Ảnh minh họa

Phương pháp Kaizen

Kaizen là một thuật ngữ của người Nhật, được ghép từ hai chữ là “kai” (thay đổi) và “zen”(tốt hơn), nghĩa là “thay đổi để tốt hơn”. Thuật ngữ này trong tiếng Anh còn được gọi là “ongoing improvement” - cải tiến liên tục. Phương pháp Kaizen thúc đẩy sự cải tiến của tất cả thành viên từ ban lãnh đạo cho đến toàn bộ nhân sự. 

Các nguyên tắc cốt lõi của Kaizen bao gồm: khuyến khích tất cả thành viên trong tổ chức chủ động giải quyết các vấn đề, liên tục sửa chữa những sai lầm, tích cực thích nghi, trao quyền và sử dụng sáng tạo/ cải tiến từng bước nhỏ để giảm thiểu chi phí tối đa.

Ngày nay, phương pháp Kaizen được nhắc tới trên toàn thế giới như một triết lý kinh doanh. Tại Nhật Bản, phương pháp Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm và Toyota là công ty đầu tiên triển khai thực hiện triết lý này.

Phương pháp Kaizen vốn thường được sử dụng tại các công ty sản xuất. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể được chuyển đổi sang bối cảnh công việc tri thức (kiểm toán, ngân hàng, quảng cáo). Phương pháp Kaizen truyền thống cũng linh hoạt chuyển đổi thành phương pháp Kaizen số hóa (Digital Kaizen) - xoay quanh việc tạo ra một nền tảng ý tưởng và bộ công cụ phát triển mà tất cả nhân viên có thể chia sẻ và thử nghiệm.

Ảnh minh họa

Nền tảng Digital Kaizen thúc đẩy đổi mới sáng tạo 

Nhân viên tuyến đầu là những nhân viên trực tiếp tương tác với khách hàng. Do đó, họ được coi là nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Những nhân viên tuyến đầu thường đóng góp những ý tưởng tốt nhất để cải tiến quy trình, như điều thường thấy tại Toyota và nhiều công ty khác.

Phương pháp số hóa Kaizen tạo ra một nền tảng nội bộ (tương tự một “cửa hàng ứng dụng” nội bộ) cho phép nhân viên tuyến đầu gửi ý tưởng, đồng thời cung cấp bộ công cụ không mã hoặc mã thấp (NC/LC) giúp họ trực tiếp phát triển và có thể xây dựng các giải pháp phần mềm của riêng mình, có thể dễ dàng kiểm tra và cải tiến mà không cần am hiểu quá nhiều về kĩ thuật lập trình.

PwC, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay, đã phát hiện ra rằng tuyến đầu đã tiết kiệm hơn 7 triệu giờ làm việc sau khi sử dụng Kaizen số hóa. PwC đã thành công thúc đẩy nhân viên tham gia vào nền tảng Digital Kaizen thông qua sự khích lệ và những phần thưởng xứng đáng.

Các lập trình viên nhân dân (citizen developer) của PwC - những không có hoặc có rất ít kiến thức lập trình - đã đóng góp hơn 7.000 mã tự động hóa trên nền tảng Kaizen số hóa. Chỉ riêng tại chi nhánh Hoa Kỳ, hơn 95% đối tác và nhân viên (khoảng 55.000 người) đang hoạt động trên nền tảng này.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không giống như các nhân viên tuyến đầu, các giải pháp đổi mới không dễ dàng thúc đẩy đến các vị trí hoặc tuyến giữa các đơn vị riêng biệt. Ý tưởng thường “dính” vào những đối tượng khách hàng cụ thể, người sáng tạo cụ thể và các đặc trưng quy trình cụ thể.

Thậm chí các đơn vị có tính tổ chức riêng biệt có thể mắc phải hội chứng “không được phát minh-ở đây”("Not-invented-here syndrome" - NIH). Đây là hội chứng khi những sản phẩm, sáng chế, phát minh, hệ thống... không được chấp nhận vì nó do người khác hoặc công ty khác đưa ra. Kết quả là, những ý tưởng tốt tiềm năng thường không được nhận thấy hoặc bỏ qua.

Các nền tảng số hóa Kaizen có thể giúp khắc phục nhược điểm này. Để bắt đầu, người dùng có thể tìm kiếm các giải pháp do các "lập trình viên nhân dân" đề xuất và sử dụng các công cụ trên nền tảng để điều chỉnh giải pháp cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Vì nền tảng cho phép người dùng tự sửa đổi giải pháp một cách dễ dàng nên tất cả các nhân viên có thể tạo “bản phát hành” mới của bất kỳ giải pháp nhất định nào, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc mở rộng các ý tưởng tự động hóa. Các giải pháp số hóa Kaizen giúp tăng năng suất theo thời gian với chi phí cận biên tối thiểu.

Duy trì hiệu quả Digital Kaizen

Nguyên tắc của Kaizen truyền thống là cải tiến từng bước nhỏ. Kaizen số hóa cũng tương tự, duy trì cải tiến không ngừng nhằm tạo sự đột phá về lâu dài. Để duy trì hiệu quả phương pháp số hóa Kaizen, ngoài những biện pháp về kĩ thuật, cần có cách quản trị phù hợp.

Ảnh minh họa

Đầu tiên là khen thưởng và tạo động lực. PwC căn cứ tỷ lệ tải xuống và đánh giá của người dùng để trao thưởng cho nhân viên cũng như tạo ra động lực mạnh mẽ hơn nữa cho nhân viên tham gia vào phát triển Kaizen. Còn tại Dentsu, công ty về quảng cáo và tiếp thị toàn cầu, những sáng kiến hữu ích sẽ được ứng dụng toàn công ty. Nhân viên được khuyến khích tự chủ cải tiến cách làm để công việc hàng ngày của họ ít lặp lại hơn.

Quản trị cũng cần cân bằng giữa sáng tạo và kiểm soát. Các công ty có thể đưa ra một số cấp độ kiểm soát bằng cách thiết lập “quyền công dân” thích hợp cho các nền tảng Digital Kaizen. Các quyền này bao gồm: phát triển và tải lên (ai có thể phát triển và tải lên những công cụ nào?), phê duyệt (giải pháp nào cần sự phê duyệt của chuyên gia?), tải xuống (ai nên hoặc có thể tải xuống?) và điều chỉnh (ai có thể sửa đổi những phần nào của công cụ?).

Trả lời những câu hỏi này giúp các nhà quản lý giáỉ đáp được khúc mắc giữa việc hình thành ý tưởng phi tập trung và nhu cầu duy trì các tiêu chuẩn nhất quán trong toàn công ty. Digital Kaizen giúp các nhà quản lý phát huy kỹ năng nội tại của toàn bộ nhân viên, thu hút họ tham gia vào sự đổi mới tự chủ, từ đó thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và hướng đến sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp.

Công cụ no-code (không cần lập trình/không viết mã lệnh) và low-code (lập trình tối thiểu/ít mã lệnh) bùng nổ vào năm 2020, giúp người dùng phát triển phần mềm với tốc độ siêu nhanh so với phương pháp truyền thống. No-code/low-code (NC/LC) được dự báo là một trong những xu hướng công nghệ chuyển đổi số hàng đầu trên thế giới, đồng thời là cuộc cách mạng phát triển phần mềm vì đã “dân chủ hóa” lập trình cho đại chúng.

 

Đọc thêm

Xem thêm