Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
20:30 18/11/2022

Paris Saint-Germain: Cách một đội bóng vươn lên trở thành thương hiệu toàn cầu

Từ một câu lạc bộ bóng đá hạng trung, giới chủ Qatar đã ‘phù phép’ biến PSG trở thành một trong bốn thương hiệu thể thao được yêu thích nhất, bên cạnh Real Madrid, Barcelona và Manchester United.

Tầm nhìn của giới chủ Qatar

Trước khi được Qatar Sports Investments (QSI) mua lại vào năm 2011, PSG chỉ là một câu lạc bộ bóng đá trung bình - khá ở Pháp với 18 danh hiệu, trong đó có một cúp châu Âu (UEFA Cup) đạt được năm 1995. Đến khi giới chủ Trung Đông tiếp quản, tân Chủ tịch Nasser Al Khelaifi có tham vọng biến PSG thành một thương hiệu thể thao toàn cầu. “Trong những năm tới, chúng tôi sẽ nỗ lực để tạo ra một đội bóng vĩ đại và mang tầm quốc tế. Đó là điều mà các cổ động viên ao ước bấy lâu nay”, Al Khelaifi phát biểu trong ngày ra mắt đội bóng.

Ông Nasser Al Khelaifi - Chủ tịch PSG

“Paris được biết đến là điểm hẹn du lịch số một trên thế giới. Ẩm thực, thời trang và nghệ thuật luôn gắn liền với thành phố này. Ấy vậy, Paris lại chỉ có duy nhất một câu lạc bộ, trong khi Madrid hay London đều có hai, thậm chí là hơn. Ở địa phương, PSG là độc nhất. Và tôi tin trong tương lai gần, PSG cũng sẽ không có đối thủ tại Ligue 1 (giải VĐQG Pháp)”, vị Chủ tịch nói thêm.  

Bộ ba MNM - Messi, Neymar, Mbappe

Chủ tịch người Qatar đề rõ lộ trình phát triển trong một thập kỷ, bao gồm việc đầu tiên là xây dựng một đội bóng hàng đầu, có khả năng giành chức vô địch quốc gia và châu Âu. Tiếp đến, PSG sẽ thiết lập một thương hiệu thể thao riêng biệt. Nhờ vậy, đội bóng có thể thu hút thêm số lượng lớn người hâm mộ mới. Cuối cùng, vốn là một nhà kinh doanh, Al Khelaifi cùng bộ sậu nâng cao doanh thu và đầu tư vào các tài sản mang tính dài hạn. Nhằm thực hiện kế hoạch kể trên, PSG không thể ‘nhảy cóc’ mà buộc phải đi từ những bước cơ bản như tuyển dụng đội ngũ quản lý, chiêu mộ cầu thủ và huấn luyện viên hàng đầu, đầu tư vào trung tâm đào tạo trẻ…

Tiền mua được thành công

Để tạo sự chú ý và đạt được kết quả tốt trên sân cỏ, năm đầu của Al Khelaifi tại đội bóng, PSG đã rót 107 triệu euro chiêu mộ hàng loạt tân binh tên tuổi như Javier Pastore, Thiago Motta, Kevin Gameiro và Maxwell. Tuy nhiên, thành tích chưa đến ngay ở mùa 2011/2012, thầy trò Carlo Ancelotti chỉ cán đích ở vị trí thứ hai, kém đội vô địch Montpellier 3 điểm.

PSG là 'bá chủ' Ligue 1

Với sự đầu tư bền bỉ qua các mùa giải, chức vô địch khó có thể lảng tránh PSG. Bảy mùa giải sau đó, đội bóng thủ đô liên tiếp đăng quang. Dù để Lille vượt mặt mùa 2020/2021, nhưng PSG đã kịp lấy lại những gì thuộc về mình ở ngay mùa giải sau.

Về mặt chuyển nhượng, PSG cho thấy họ không hề kém cạnh so với những đại gia như Manchester City, Chelsea hay Real Madrid. Qua 12 mùa giải, các ông chủ Ả Rập đã chi tổng cộng 1,3 tỷ euro.

Ibrahimovic và Beckham từng sát cánh trong màu áo PSG

Đỉnh điểm là hai mùa giải 2017/2018 và 2018/2019, PSG tậu về Neymar (222 triệu euro) và Kylian Mbappe (180 triệu euro). Đây cũng là hai công thần ở thời điểm hiện tại. Ngoài khía cạnh chuyên môn, Neymar và Mbappe được coi như hai đại sứ đưa thương hiệu PSG ra toàn cầu.

Bằng thành công đạt được trên sân cỏ và khả năng kinh doanh của giới chủ Qatar, PSG thu về nguồn lợi không hề nhỏ. Ước tính doanh thu hàng năm của CLB duy trì trung bình ở mức 550 triệu euro.

Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của đội chủ sân Parc des Princes đạt 3,2 tỷ euro và vẫn đang tăng lên theo từng mùa giải. Hiện tại, PSG được xếp vào danh sách Top 10 câu lạc bộ kiếm tiền giỏi nhất thế giới. PSG đang đi đúng con đường mà Al Khelaifi vẽ ra, bản thân vị Chủ tịch cũng chứng minh ông không hề nói suông.

‘Thương hiệu thời trang’ PSG

Để tạo nên một CLB tên tuổi, PSG ắt phải sở hữu những cầu thủ nổi tiếng nhất nhì làng túc cầu. Với Mbappe, Neymar, Messi, trước đây là Ibrahimovic và Beckham, PSG dần thu hút sự chú ý trên truyền thông. Sức ảnh hưởng của PSG vượt qua cả lĩnh vực thể thao và đang lấn sang khía cạnh thời trang.

Nike là nhà tài trợ thân tín của đội bóng thủ đô. Hai bên hợp tác với nhau từ năm 1989 cho đến tận bây giờ.

Mẫu áo PSG x Jordan luôn bán chạy tại các cửa hàng thể thao

Hè năm 2022, PSG đã gia hạn hợp đồng tài trợ thành công với Nike. Theo đó, mỗi mùa PSG sẽ thu về khoảng 80 triệu euro.

Ảnh minh họa

Nói không ngoa, sự kết hợp giữa PSG và Nike tác động mạnh mẽ lên ngành công nghiệp quần áo bóng đá. Đồng thời, đội bóng nước Pháp đã và đang gây dựng một đế chế thời trang, một câu lạc bộ bóng đá thời thượng nhất thế giới.

Ảnh minh họa

Trong tiến trình xây dựng ‘thương hiệu thời trang’, PSG quyết định bắt tay với Michael Jordan cùng logo Jumpman. Cũng từ đó, Air Jordan đưa PSG đi đầu trong nền công nghiệp áo đấu và hiện diện trên bản đồ thời trang.

Áo đấu PSG xuất hiện tại buổi trình diễn thời trang

Jordan nhảy vào thị trường bóng đá bằng cách tung ra một đôi giày thiết kế riêng cho tiền đạo Neymar - ngôi sao sáng nhất tại Paris. Động thái đó cho thấy hợp đồng giữa Jordan và PSG chắc chắn không dừng lại ở chiếc áo đấu mang logo Jumpman của đội chủ sân Parc des Princes. Một bộ sưu tập giày và 70 items thời trang khác được trình làng. Áo đấu của hai thương hiệu không chỉ được mặc trên sân cỏ mà còn xuất hiện trên sàn diễn của các show thời trang danh tiếng.

PSG x Hublot

Al Khelaifi không muốn dừng lại ở việc hợp tác duy nhất với Nike. Giới thượng tầng còn muốn quảng bá thương hiệu PSG sang ngành công nghiệp đồng hồ và Hublot là sự lựa chọn.

Mbappe là đại sứ thương hiệu của Hublot

Đây là mối quan hệ kinh doanh đôi bên cùng có lợi khi Hublot cũng đang muốn dấn sang lĩnh vực thể thao. Từ huyền thoại bóng đá Pele đến nhà vô địch boxing thế giới Gennady Golovkin, ngôi sao bóng rổ Dwyane Wade, tay golf hàng đầu thế giới Dustin Johnson và ‘tia chớp’ Usain Bolt, Hublot đang đi những bước tiến vững chắc trong lộ trình của mình.

Với sự hợp tác cùng PSG và đặc biệt là siêu sao Kylian Mbappe, thương hiệu Thụy Sĩ tiếp tục mở ra một chương mới, chào đón những tài năng sáng giá của bóng đá đương đại. LVMH, tập đoàn sở hữu Hublot, không tiết lộ giá trị hợp đồng giữa đôi bên. Nhưng theo phỏng đoán của các nguồn tin uy tín, con số rơi vào khoảng 1-2 triệu euro cho Mbappe và khoảng 10 triệu euro cho PSG.

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm