Thị trường hàng hóa
Trong tháng 7/2023, xuất khẩu rau quả cả nước ước đạt hơn 475,5 triệu USD, giảm 28,2% với tháng trước và tăng 90,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt hơn 3,25 tỷ USD, tăng 68,8% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt giá trị xuất khẩu rau quả khoảng 3,16 tỷ USD của cả năm 2022.
Rau quả là ngành có mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong các mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân là do Trung Quốc tăng thu mua. Đặc biệt, các nghị định thư đã ký với nước này trong năm ngoái đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi.
Về thị trường, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng nhất với kim ngạch 1,76 tỷ USD, tăng 121,9% so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm tới 65,8% thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu rau quả Trung Quốc với giá trị 312 triệu USD, giảm hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho rằng đây là kim ngạch xuất khẩu rau quả cao kỷ lục so với cùng kỳ các năm qua.
"Sầu riêng, xoài, thanh long, chuối là những sản phẩm đóng góp kim ngạch lớn nhất. Trong đó, sầu riêng vươn lên dẫn đầu các nhóm hàng trái cây với kim ngạch có thể đạt 1 tỷ USD năm nay", ông Nguyên nói.
Đặc biệt, vụ sầu riêng Việt kéo dài, trong đó, từ tháng 2 đến tháng 6 thu hoạch ở các tỉnh miền Tây; tháng 6-10 là ở miền Đông và Tây Nguyên nên sản lượng dồi dào, giá cạnh tranh hơn so với hàng Thái Lan, Philippines. Dự báo, trong 2 quý cuối năm, gần 7,6 triệu tấn các loại trái cây chính cần được tiêu thụ.
Nguồn cung trái cây dồi dào sẽ đáp ứng tốt các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới. Nửa cuối năm nay theo dự báo, xuất khẩu rau quả có thể cán đích sớm 4 tỷ USD.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm