Thị trường hàng hóa
Trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 2 tháng đầu năm giảm trên 22%, ngành hàng rau quả lại đang trở thành điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu tăng trên 17% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 592 triệu USD. Đây được coi là một trong số ít mặt hàng nông sản chính tăng trưởng khi hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác sụt giảm.
Sau 5 năm mở rộng thị trường, hiện doanh nghiệp coi thị trường Trung Quốc là thị trường trọng điểm. Với cơ cấu sản phẩm khá đa dạng, mặc dù có sự sụt giảm ở các thị trường khác nhưng thị trường Trung Quốc vẫn tăng trưởng hàng chục %.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc Trung Quốc bỏ chính sách Zero COVID-19 đã giúp xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lấy lại đà tăng trưởng. "Chúng ta đã ký được một số nghị định quan trọng như nghị định xuất khẩu sầu riêng chính thức, xuất khẩu chuối. Đúng vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả của Trung Quốc tăng mạnh", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay.
Trung Quốc hiện là thị trường chính chiếm đến 57% tổng kim ngạch, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản.
Để duy trì tốc độ tăng trưởng, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự kiến kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau củ năm 2023 của Việt Nam sẽ đạt 4 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2022 và phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm