Thị trường hàng hóa
Những năm qua, doanh nghiệp Việt không ngừng nỗ lực để có thể mở rộng thị trường, đưa các mặt hàng trong nước xâm nhập vào thị trường Mỹ. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, năm 2023, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt 97 tỷ USD, giảm 12,4 tỷ USD so với năm 2022. Dù vậy, đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Trong năm 2023, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 18,1 tỷ USD, giảm 9,8%, chiếm 18,7% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 17 tỷ USD, tăng 6,7%, chiếm 17,5% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là hàng dệt may, đạt 14,4 tỷ USD, chiếm 14% tỷ trọng xuất khẩu.
Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 2023 so với cùng kỳ năm trước: Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 20%; giấy và sản phẩm từ giấy tăng 13,9%; gạo tăng 53,4%.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, nông sản, thủy sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Hoa Kỳ có nhu cầu lớn.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Mỹ trong năm 2023 đạt 13,82 tỷ USD, giảm gần 700 triệu USD so với năm 2022.
Nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất và duy nhật đạt kim ngạch tỷ đô là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,82 tỷ USD.
Theo đánh giá của nhiều nhà phân tích, thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ sẽ còn mở rộng trong tương lai.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm