Thị trường hàng hóa
Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh.
Theo đó, Xếp dỡ Hải An sẽ phát hành 15,8 triệu cổ phiếu HAH để trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ phát hành là 15%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu HAH sẽ được nhận về 15 cổ phiếu mới. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2023.
Ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức là 24/6/2024. Nếu kế hoạch trên được triển khai thành công, vốn điều lệ của Xếp dỡ Hải An sẽ tăng tương ứng từ 1.055 tỷ đồng lên 1.213 tỷ đồng.
Trong một diễn biến có liên quan, HĐQT Xếp dỡ Hải An cũng vừa thông qua việc sử dụng tàu container HAIAN BETA để làm tài sản đảm bảo đối với lô trái phiếu 500 tỷ đồng được phát hành hồi cuối năm ngoái. Tàu container HAIAN BETA mới được đóng tại Trung Quốc trong năm nay.
Xét về kết quả kinh doanh, trong quý 1/2024, Xếp dỡ Hải An ghi nhận 704 tỷ đồng doanh thu, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2023, nhưng lợi nhuận ròng của cổ đông công ty mẹ giảm tới 57%, còn 51 tỷ đồng.
Tuy nhiên, một số tổ chức tài chính hiện nhận định giai đoạn khó khăn nhất đối với Xếp dỡ Hải An đã qua và kết quả kinh doanh sẽ dần được cải thiện rõ rệt hơn trong nửa cuối năm nay.
Xem thêm: "Giá cước container tăng 65%, kỳ vọng lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An (HAH) hồi phục từ quý 2" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Cụ thể, đà giảm doanh thu của Xếp dỡ Hải An đã chấm dứt và đảo chiều thành tăng trưởng dương trong quý 1/2024. Kết quả trên có thể đến từ việc giá trị xuất khẩu của Trung Quốc trong quý 1/2024 đã phục hồi mạnh, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác các tàu chạy tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông) của Xếp dỡ Hải An.
Tính riêng tháng 4 vừa qua,sản lượng xuất nhập khẩu qua cụm cảng Hải Phòng tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng qua cảng Hải An của Xếp dỡ Hải An tăng tới 45%.
Bên cạnh đó, chỉ số container toàn cầu, đại diện cho giá cước vận tải container giao ngay trên các tuyến vận tải quốc tế lớn đã quay về vùng đỉnh của dịch COVID-19, với giá cho thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU đang tăng dần 65% so với đầu năm, đạt 15.800 USD/ngày.
Việc giá cước neo cao sẽ tác động tích cực đến các hợp đồng cho thuê tàu định hạn mới của Xếp dỡ Hải An. Đồng thời, giá cước trên thị trường quốc tế tăng sẽ thúc đẩy giá cước giao ngay trên các tuyến nội địa, vốn chưa tăng nhiều kể từ đầu năm đến nay.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm