Thị trường hàng hóa
Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa chính thức công nhận chanh leo Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Australia. Theo đó, chanh leo là loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được xuất chính ngạch sang Australia sau xoài, nhãn, vải thiều, thanh long.
Chanh leo được thu hoạch từ các vùng trồng ở Việt Nam được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về an ninh sinh học.
Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, chanh leo Việt Nam hiện đang được xuất khẩu sang 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm nhiều thị trường “khó tính” như Hàn Quốc, Hà Lan, Pháp.. dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép.
Diện tích trồng chanh leo tại nước ta đang ngày càng có xu hướng tăng, với diện tích hơn 12.000 ha, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc. Hiện chanh leo cũng được nhiều tỉnh Tây Nguyên quan tâm, mở rộng diện tích.
Những năm gần đây, Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chanh leo, trong đó tập trung vào 2 giống chanh leo vàng và chanh leo tím.
Thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới và khi xuất khẩu các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sỹ, Pháp, Hà Lan… đều được yêu thích.
Trước đó, vào cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đạt được thống nhất về yêu cầu kỹ thuật đối với chanh leo của Việt Nam. Đồng thời, hai bên thống nhất kết thúc thảo luận kỹ thuật, chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý, cho phép nhập khẩu chanh leo của Việt Nam vào Mỹ.
Loạt chuyển đông trên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Nafoods Group (mã cổ phiếu NAF - sàn HoSE), doanh nghiệp được mệnh danh “vua chanh leo” tại Việt Nam.
Xem thêm: "Chiếm 10% sản lượng xuất khẩu toàn cầu, “vua chanh leo” Nafoods Group (NAF) đón tin vui từ Mỹ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Sản lượng xuất khẩu chanh leo của Nafoods Group hiện đang chiếm 10% sản lượng xuất khẩu toàn cầu. Nhờ sở hữu chuỗi giá trị sản xuất khép kín từ giống - vùng trồng liên kết - chế biến - thị trường, Nafoods Group nắm giữ vị thế Top 1 nhà xuất khẩu sản phẩm chanh leo ở châu Á, Top 3 xuất khẩu sản phẩm dịch chanh dây cô đặc ở Việt Nam, và chiếm 60% thị phần cây giống chanh leo.
Hiện tại, công ty đã xây dựng được chuỗi nhà máy phân bố đều khắp Việt Nam, bao gồm: tỉnh Nghệ An, tỉnh Long An, tỉnh Sơn La, tỉnh Gia Lai với tổng công suất 40.000 tấn sản phẩm mỗi năm. Riêng tại Gia Lai, công ty hiện được phép mở rộng vùng nguyên liệu liên kết với nông dân lên tới 3.000 ha.
Đặc biệt, Nafoods Group hiện sở hữu công nghệ sản xuất cây giống sạch bệnh và chọn tạo giống chanh dây mới với công suất sản xuất đạt 10 triệu cây giống sạch bệnh/năm, cung cấp trên 60% thị phần cây giống chanh dây sạch bệnh cho sản xuất.
Phản ứng trước các thông tin trên, thị giá cổ phiếu NAF của Nafoods Group trong phiên ngày 12/9 đạt 19.500 đồng/cổ phiếu, neo quanh vùng giá cao nhất trong vòng 28 tháng trở lại đây. So với hồi đầu năm, cổ phiếu NAF đã tăng khoảng 25%.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm