Thị trường hàng hóa
Sau đêm chung kết ngày 18/12, Argentina hòa Pháp 3-3 sau 120 phút, sau đó đánh bại đối thủ châu Âu 4-2 ở loạt luân lưu cân não.
Theo một bài báo gần đây của Marco Mello tại Đại học Surrey ở Anh, nhà vô địch bóng đá thế giới có xu hướng được hưởng thêm 0,25 điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế trong hai quý sau giải đấu.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Mello cho biết rằng đó chủ yếu là kết quả của sự gia tăng xuất khẩu vì quốc gia giành chức vô địch sẽ có được nhiều sự quan tâm của quốc tế. Ví dụ, nghiên cứu của ông cho thấy doanh số bán hàng ở nước ngoài của Brazil đã tăng vọt sau khi nước này vô địch World Cup 2002.
Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng thành công tại sự kiện thể thao lớn nhất thế giới có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo một bài báo năm 2014, chỉ cần lọt vào vòng tứ kết có thể mang lại sự gia tăng xuất khẩu và đa dạng hóa thương mại - đây có thể là tin tốt cho đội lọt vào bán kết bất ngờ năm nay là Ma-rốc và ở mức độ thấp hơn là Croatia.
Argentina có lạm phát gần 100% và đang phải hứng chịu hạn hán có nguy cơ làm giảm xuất khẩu nông sản vào năm tới.
Khi đội tuyển Argentina chuẩn bị cho trận chung kết World Cup vào đêm 18/12, lạm phát hàng năm ở nước này được dự đoán sẽ đạt 99% trong tháng 12 và các nhà kinh tế dự đoán con số này sẽ sớm đạt mức cao nhất ba con số, Bloomberg đưa tin.
Trước đó, trong tháng 7, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Argentina đã tăng vọt 70% - mức cao nhất trong ba thập kỷ, theo dữ liệu do Chính phủ Argentina công bố vào tuần trước và có thể đạt 90% vào cuối năm nay.
Lạm phát tăng nhanh đã khiến nhiều người trong nước “đau đớn” khi họ phải chuyển sang thị trường hàng đổi hàng và tiền tệ song song trong bối cảnh dự trữ của Ngân hàng Trung ương đang cạn kiệt, thâm hụt tài chính gia tăng và quả bom nợ đang rình rập.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm