Thị trường hàng hóa
Kể từ ngày 1/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng hoàn toàn (ETC) trên 4 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, kể từ thời điểm 1/8, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.
Sau gần 1 tuần triển khai vận hành hệ thống và đánh giá chỉ số hiệu năng sử dụng (KPI), tuy còn một số tồn tại khách quan và chủ quan nhưng đến nay tình hình giao thông trên các tuyến cao tốc bảo đảm an toàn, thông suốt, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông. Tình trạng ùn ứ ở đầu ra, đầu vào tại một số thời điểm cơ bản được giải quyết.
Giai đoạn đầu đưa hệ thống ETC vào khai thác, vẫn tồn tại tình trạng phương tiện không dán thẻ ETC khi vào đường cao tốc có dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thu phí, hoặc số dư trong tài khoản thu phí không đủ để thanh toán tại đầu ra… đã tạo áp lực rất lớn cho công tác khai thác vận hành, gây ùn tắc tại các trạm thu phí do phải kéo dài thời gian xử lý offline.
Từ ngày 6/8, VEC không kiểm soát số dư tài khoản thu phí của khách hàng tại đầu vào các tuyến cao tốc VEC quản lý. Tuy nhiên, trước khi tham gia giao thông vào đường cao tốc, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần kiểm tra số dư trong tài khoản thu phí để đảm bảo đủ thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện di chuyển.
Trong trường hợp tài khoản thu phí không có đủ số dư để thanh toán tại đầu ra đường cao tốc, gây ùn tắc tại làn thu phí, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện có thể bị cơ quan chức năng xử phạt theo quy định.
Theo đại diện VEC, một xe qua trạm thu phí không dừng ETC mất khoảng 2 - 4 giây, nếu tài khoản không đủ tiền thì thời gian xử lý tại đầu ra sẽ mất hơn 5 phút. Vì thế, việc đảm bảo số dư tối thiểu trên tài khoản là cần thiết để tránh ùn tắc tại trạm thu phí.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm