Thị trường hàng hóa
Đề xuất này được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Nội dung về thu hồi đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại là một trong những điểm mới của dự thảo Luật.
Theo dự thảo, cơ chế thiết lập quỹ đất cho nhà ở thương mại sẽ đi theo hai hướng. Thứ nhất, với dự án sử dụng đất không phải đất ở, Nhà nước sẽ thu hồi để tạo lập quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án.
Thứ hai, với đất ở và các loại đất không phải đất ở, doanh nghiệp sẽ đi thỏa thuận để chuyển mục đích sử dụng sang đất đô thị, nhà ở thương mại. Trường hợp này Nhà nước không thu hồi đất.
Các doanh nghiệp cho rằng, cơ chế tự thỏa thuận với người dân là không khả thi, khiến cho dự án gặp nhiều khó khăn để thực hiện. Bởi lẽ trong nhiều trường hợp, giải phóng mặt bằng bị ách tắc chỉ vì một số ít hộ dân không muốn thỏa thuận hoặc yêu cầu giá quá cao.
"Thực tế, doanh nghiệp không thể đàm phán, thỏa thuận với hàng ngàn người dân trong một dự án lớn", VCCI nêu và nhìn nhận, để có thể triển khai dự án, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của nhà nước trong thu hồi đất.
Theo đó, VCCI đề xuất thiết kế cơ chế có sự can thiệp của Nhà nước vào việc thu hồi đất trong trường hợp nhà đầu tư không thể thỏa thuận được với người sử dụng đất (ví dụ có thể đặt ra tỷ lệ % đất không thể thỏa thuận được mà Nhà nước phải can thiệp).
Mặt khác, VCCI cho rằng, việc dự thảo phân tách Nhà nước thu hồi đất dựa vào tính chất của đất (đất không phải là đất ở) còn nhà đầu tư thỏa thuận đất ở và các loại đất không phải đất ở, dường như chưa phù hợp.
Vì có trường hợp, nhà đầu tư nhận chuyển nhượng các loại đất không phải là đất ở và đất này phù hợp với quy hoạch nhưng không thể thực hiện dự án bởi theo quy định đất đó phải có một phần là "đất ở". Đây cũng là trường hợp vướng mắc lớn trên thực tế mà doanh nghiệp đã phản ánh trong mấy năm vừa qua
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm