Thị trường hàng hóa
Thành phố HCM có nhiều lợi thế với các tuyến sông chính chảy qua như: Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu và Soài Rạp… tạo ra mạng lưới đường thủy liên kết với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang... Do đó, thành phố Hồ Chí Minh vừa có thể khai thác giao thông vận tải, lại vừa phát triển nhiều loại hình du lịch đường thủy nội địa.
Trong 11 tháng của năm 2022, thành phố đón 3,1 triệu lượt khách quốc tế và 27,9 triệu lượt khách nội địa; tuy nhiên, khách đi bằng đường thủy chỉ có gần 343.000 lượt, chiếm 1,14% tổng khách du lịch.
Để đường thủy phát triển xứng tầm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức) cho rằng, thành phố Hồ Chí Minh cần nghiên cứu quy hoạch tổng thể, tháo gỡ nhiều vướng mắc như quy hoạch bến thủy, tạo cơ chế thu hút đầu tư.
Trước hết, phải khảo sát đánh giá thị trường dựa trên nhu cầu người dân, tình hình thực tế… từ đó, có thể mở đường ven sông, mở phố đi bộ dọc sông, đường riêng cho xe đạp để kết nối với buýt đường sông và tạo không gian công cộng cho người dân, du khách thưởng thức.
Về phía doanh nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) Trần Song Hải kiến nghị cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh cần sớm hoàn thiện các quy định về cho thuê đất hành lang sông, rạch để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư bến bãi, được khai thác các dịch vụ hỗ trợ như đặt nhà vệ sinh, quầy ăn uống, gian hàng quà lưu niệm…, phục vụ và thu hút du khách.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường khẳng định, thành phố rất tâm huyết về phát triển vận tải hành khách kết hợp du lịch thủy nội địa, liên tỉnh thời gian tới. Trong đó, thành phố sẽ hoàn thiện quy hoạch chung, tạo cơ sở hoàn tất quy hoạch bến bãi ven sông, kêu gọi nhà đầu tư khai thác; có cơ chế về giảm, miễn thuế để nhà đầu tư mua sắm phương tiện; cải tạo môi trường nước, nâng độ tĩnh không thông thuyền một số cầu thấp trên các tuyến sông, kênh…
Đồng thời, phối hợp đồng bộ giữa các sở ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức với doanh nghiệp, các tỉnh trong vùng để phát triển tổng thể ngành du lịch đường thủy. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông, ứng dụng công nghệ mới, số hóa, chuyển đổi số trong quá trình thực hiện và có chiến lược thông tin, quảng bá xúc tiến để thu hút du khách đến với thành phố.
Với những cách làm đúng đắn, Hồ Chí Minh chăc chắn sẽ là diểm đến lý tưởng cho khách du lịch thích di chuyển bằng đường thủy.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm