Thị trường hàng hóa
Tổng cục Du lịch cho biết, trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2023, thị trường khách quốc tế có những tín hiệu khả quan khi số lượng khách đến Việt Nam tăng lên: Quảng Nam phục vụ 89.000 lượt; TP.HCM phục vụ 35.000 lượt; Hà Nội phục vụ 38.000 lượt; Khánh Hoà phục vụ 6.950 lượt; Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ 5.815 lượt; … Trong đó, khách tới Việt Nam chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu (Nga, Kazakhsan, Uzbekistan,..).
Những ngày đầu năm 2023, một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành để tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên của năm 2023.
Để quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, thu hút khách quốc tế quay trở lại, các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến. Chỉ trong 3 ngày Tết Dương lịch, Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế….
Các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết để làm mới sản phẩm du lịch. Tại TP.HCM, các công ty lữ hành đã xây dựng gói dịch vụ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí; mức giảm giá cao nhất ghi nhận là 55% và thấp nhất là 5%. Tại Hà Nội: tổ chức liên kết chuỗi các điểm đến gắn với bảo tồn phát huy văn hoá dân tộc như: Vườn quốc gia Ba Vì; Thành cổ Sơn Tây - làng cổ Đường Lâm; chợ phiên tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng gốm Bát Tràng...
Ghi nhận tại các điểm đến, đa số lựa chọn của khách du lịch là các địa điểm gần nhà, hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng do thời gian được nghỉ không dài. Đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, khách tự túc, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn bình dân, khách sạn 3-4 sao.
Trong đó, TP.HCM phục vụ 1.600.000 lượt khách; công suất phòng trung bình ước đạt 85%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.943 tỉ đồng. Khánh Hoà: phục vụ 355.200 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,76%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,8 tỉ đồng.
Hà Nội phục vụ 208.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,4%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 779 tỉ đồng. Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ 146.000 lượt khách, công suất phòng trung bình khoảng 80%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 107 tỉ đồng.
Lào Cai phục vụ 123.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 65- 70%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 429 tỉ đồng. Lâm Đồng phục vụ 120.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 65%, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 220 tỉ đồng.
Thanh Hoá phục vụ 35.750 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 25,5 tỉ đồng, công suất phòng trung bình đạt khoảng 65% đến 75%.
Nhìn chung, kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 diễn ra an toàn, đáp ứng được nhu cầu của người dân, công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch, vẫn còn hiện tượng tranh thủ ngày nghỉ lễ để nâng giá, “chặt chém” du khách vẫn tồn tại ở một số tỉnh/thành phố trọng điểm du lịch. Hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ. Kỳ nghỉ Tết Dương lịch cận với dịp Tết Nguyên đán, số ngày nghỉ ngắn nên nhu cầu thực sự không cao, chủ yếu là khách nhỏ lẻ, đi du lịch ngắn hoặc trong ngày. Công suất trung bình ở các cơ sở lưu trú du lịch còn thấp...
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm