Thị trường hàng hóa
Ngày 7/6, Amazon Global Selling đã phối hợp cùng Cục TMĐT và Kinh tế số, thuộc Bộ Công Thương, khai mạc Hội nghị TMĐT xuyên biên giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu”. Hội nghị đã chia sẻ nhiều thông tin về nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của DN Việt, giúp thúc đẩy DN nắm bắt cơ hội từ TMĐT xuyên biên giới (TMĐT XBG).
TMĐT xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu các DN trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng TMĐT để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Việt Nam, cho biết tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng TMĐT bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Access Partnership, dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu TMĐT. Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm kiến thức, năng lực, quy định và chi phí.
Theo bà Lại Việt Anh, nhiều thách thức mà các DN gặp phải khi hoạt động xuất nhập khẩu truyền thống cũng xảy ra trong môi trường trực tuyến. Tuy vậy, khi được ứng dụng TMĐT và tham gia vào TMĐT cũng sẽ giúp DN khắc phục được phần nào các thách thức đó.
“Có hai thách thức lớn nhất trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa là rào cản về chi phí và rào cản về thông tin. Tham gia TMĐT giúp DN tối ưu hóa chi phí, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế. Một rào cản rất lớn nữa là rào cản về thông tin. Ngày nay với các kênh thông tin và sự hỗ trợ của các nền tảng TMĐT lớn, DN có thể tối ưu hóa quy trình xuất khẩu, tìm kiếm được những thông tin cần thiết để đưa sản phẩm của mình đến các thị trường quốc tế một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất”, bà Lại Việt Anh nói.
Lãnh đạo Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết: “Chúng tôi đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) gặp phải, đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các DN Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu”.
Khảo sát với 300 MSME tại Việt Nam cho thấy 86% các DN được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có TMĐT. Bên cạnh đó, các MSME địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: "Giá trị xuất khẩu của các DN bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều DN Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô”.
Vì vậy, Amazon đã nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các DN xuất khẩu online. Amazon Global Selling đã thành lập đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam vào năm 2019 và đến nay đã hỗ trợ nhiều đối tác bán hàng Việt Nam, mang các sản phẩm của Việt Nam đến với khách hàng trên toàn thế giới mỗi năm.
Ông Nguyễn Anh Minh, Founder DPExpress, nhà cung cấp dịch vụ logistics, chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng logistics đóng một phần quan trọng cho sự thành công của xuất khẩu TMĐT. Tham dự sự kiện lần này do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức, chúng tôi có cơ hội kết nối với hàng ngàn DN Việt Nam và cung cấp cho họ thông tin cũng như hỗ trợ cần thiết để bắt đầu mở rộng và phát triển trên thị trường toàn cầu”.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm