Thị trường hàng hóa
Theo cập nhật mới đây từ Chứng khoán Vietcap, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE) cho biết doanh thu sơ bộ 9 tháng đầu năm nay tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, đạt 9.300 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 76% kế hoạch doanh thu cả năm nay.
Động lực tăng trưởng chính đến từ mảng cá tra với mức tăng 23%. Bên cạnh đó, nhóm các sản phẩm liên quan (như cá tẩm bột, mỡ cá, bột cá và thức ăn chăn nuôi) và nhóm sản phẩm từ collagen và gelatin (C&G) cùng tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.
Thuỷ sản Vĩnh Hoàn cũng cho biết, tính riêng tháng 9/2024, doanh thu đạt 929 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này thấp hơn mức tăng 31% của tháng 8/2024.
Chứng khoán Vietcap nhận định, tốc độ tăng trưởng doanh thu của (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn có phần chậm lại chủ yếu do khả năng trì hoãn/gián đoạn hoạt động vận chuyển khi một số cảng tại Mỹ, thị trường chính của công ty, vướng đình công. Đồng thời, tình trạng căng thẳng gia tăng tại khu vực Biển Đỏ cũng gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hoá sang thị trường EU.
Dựa trên dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường AgroMonitor, Chứng khoán Vietcap ước tính giá bán cá tra fillet trong tháng 9/2024 của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn tiếp tục đi ngang so với tháng 8/2024, đạt trung bình 3 USD/kg. Nếu so với cùng kỳ năm 2023 thì mức giá này đã tăng khoảng 3,4%.
Mặc dù giá bán bình quân hiện tại vẫn còn xa so với mức đỉnh trong năm 2022 là 5,0 USD/kg, sản lượng tiêu thụ bình quân theo tháng của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sang thị trường Mỹ hiện đã phục hồi về gần tương đương hồi năm 2022. Thuỷ sản Vĩnh Hoàn hiện là doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra fillet đông lạnh lớn nhất sang Mỹ, chiếm 47% thị phần.
Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, Thủy sản Vĩnh Hoàn vẫn đang có xu hướng duy trì mức giá bán thấp để đẩy mạnh sản lượng.
Xem thêm: "Thị trường Mỹ bứt phá, lãi ròng năm nay của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC) có thể tăng 30%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Xét theo thị trường xuất khẩu, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn ghi nhận tăng trưởng ở các thị trường chính, bao gồm Mỹ, châu Âu, và các quốc gia khác với mức tăng lần lượt là 23%, 17%, và 40%.
Tuy nhiên, doanh thu tại Trung Quốc lại giảm 3% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do các khó khăn kinh tế khiến niềm tin tiêu dùng tại thị trường này liên tục ở mức thấp trong quý 2 và quý 3 vừa qua.
Với việc Chính phủ Trung Quốc vừa tung gói kích thích kinh tế lớn nhằm thúc đẩy tăng trưởng và tiêu dùng, kết hợp với mùa lễ hội cuối năm, nhu cầu cá tra tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ dần phục hồi, hỗ trợ kết quả kinh doanh của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn.
Biên lợi nhuận gộp của công ty cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện dần trong các quý tới đây nhờ giá bán hồi phục, giá thức ăn chăn nuôi cùng với giá cá nguyên liệu neo ở mức thấp.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm