Thị trường hàng hóa
9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%. Đây là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương, trong khi các thị trường lớn khác đều giảm.
Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 79 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.
"Đến nay chúng ta đã có 128 sản phẩm, 48 loại thủy sản sống được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Hàng hóa của chúng ta không chỉ phân phối tiêu thụ ở các khu vực thị trường phía Nam và các khu vực cửa khẩu mà đã được đưa đến các khu vực thị trường sâu trong nội địa của Trung Quốc", ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, thông tin.
Kết quả này có được là sự nỗ lực của hai nước trong việc hoàn thiện, liên kết hạ tầng logistics; đa dạng hóa các phương thức vận tải, đáp ứng tối đa tiềm năng và nhu cầu xuất nhập khẩu của hai nước.
Việc phát triển hệ thống đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giao thương thông suốt, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ. Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển đường sắt, xây dựng hệ thống tàu nhanh, tàu chuyên biệt thúc đẩy thông quan nhanh chóng. Đặc biệt, với container lạnh tự hành đường sắt, ngày càng nhiều các loại nông sản, hải sản của Việt Nam được chuyển nhanh, chuyển thẳng sang Trung Quốc.
Cùng với đó, Bộ Công thương và các địa phương đã thực hiện tốt các giải pháp để tạo thuận lợi tối đa cho xuất khẩu sang các nước có chung đường biên giới. Nhìn chung, hàng hóa cơ bản không bị ách tắc, kể cả lúc cao điểm thời vụ, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Bộ Công thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp cần nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để chinh phục thị trường vì hiện nay Trung Quốc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao. Đồng thời, nỗ lực hợp tác với các chuỗi phân phối lớn của Trung Quốc để đưa hàng hóa vào sâu trong nội địa.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm