Thị trường hàng hóa
Nhiều năm trở lại đây, trước tình trạng nhiều loại thực phẩm trên thị trường đang trở nên nhộn nhịp và đa dạng, người tiêu dùng lại có xu hướng tìm tới các loại thực phẩm mang thương hiệu “nhà làm”, “handmade” với mong muốn được sử dụng những sản phẩm chất lượng, uy tín.
Nắm bắt được thị hiếu của đông đảo khách hàng, các hình thức sản xuất và kinh doanh thực phẩm handmade đang trở nên sôi động dịp Tết. Trên thị trường chợ mạng vào thời điểm này rất dễ dàng bắt gặp các sản phẩm được chế biến thủ công cho ngày tết như giò, chả, mứt, khô gà, khô bò, lạp xưởng, các loại bánh quy, kẹo hạnh phúc... được rao bán rầm rộ.
Những ngày cận Tết này, chị Lê Thị Kim Ngân (Can Lộc, Hà Tĩnh) đang tất bật để cho ra những mẻ mứt dừa mới phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán năm nay. Hiện tại, mứt dừa non do cơ sở sản xuất tại nhà của chị Ngân đang được bán ra thị trường với giá từ 160.000 đồng – 180.000 đồng/kg.
Chị Ngân cho biết: “Tính tới hiện tại tôi đã nhận tới hơn 80kg hàng khách sỉ và lẻ đặt mứt dừa non, mặc dù chưa phải vào cao điểm nhưng hiện tại thì số lượng đặt hàng đã cao hơn so với thời gian này năm ngoái”.
Theo chị Ngân, mứt dừa non handmade là một trong những sản phẩm rất đắt hàng vào dịp Tết bởi giá rẻ hơn so với những loại mứt được đóng hộp cầu kỳ. Bên cạnh đó, với những nguyên liệu dùng để chế biến màu sắc tự nhiên như lá cẩm, lá dứa, cà phê, củ dền, hoa đậu biếc… khiến cho người tiêu dùng an tâm và tin tưởng hơn.
Những sản phẩm handmade như mứt dừa non do chị Ngân chế biến đều đáp ứng và nhận làm theo vị của khách hàng nên rất được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Do số lượng khách đặt hàng rất đông, chị Ngân phải tuyển thêm hai nhân viên thời vụ hỗ trợ đóng gói và sản xuất để có thể cung cấp tới kịp tay khách.
Năm nay, với 5 nhân viên làm mứt dừa handmade, chị Phạm Thị Thu (Phủ Lý, Hà Nam) vẫn phải tất bật từ sáng đến tối để có thể chuẩn bị kịp mứt phục vụ cho Tết Dương lịch và Âm lịch sắp tới.
Theo chị Thu, mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới Tết nhưng chị Thu đã nhận về lượng đơn đặt hàng “khủng” với gần 1 tấn mứt dừa thành phẩm. Đã có hơn 5 năm sản xuất mứt dừa tại nhà, tuy nhiên chị Thu cho biết đây là năm đầu tiên có lượng khách đặt hàng đông như hiện tại và gấp 3 lần so với năm trước.
“Nhân lực từ trong nhà ra ngoài nhà vẫn không kịp mứt để giao cho khách, như ngày hôm qua tại nhà đã làm tới 150kg mứt thành phẩm đủ loại. Mứt được làm xong sẽ được đóng vào hộp kín, hiện tại mỗi kg sẽ được bán với giá 200.000 đồng – 250.000 đồng tùy loại”, chị Thu cho biết.
Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm handmade đã đầu tư hệ thống máy hút chân không, bao bì đóng hộp và nhãn mác đầy đủ. Để khách hàng an tâm hơn, các quy trình từ chọn nguyên liệu đến chế biến cũng thường được các cơ sở quay, chụp và đăng tải lên mạng xã hội.
Lựa chọn kinh doanh đặc sản lạp sườn vào mùa Tết về, chị Lưu Thị Hạnh (Hạ Lang, Cao Bằng) cho biết đây là dịp sản xuất nhộn nhịp nhất trong năm. Những ngày thường, chị Hạnh chỉ sản xuất nhỏ lẻ để phục vụ cho gia đình, bạn bè và một số khách hàng quen. Tuy nhiên, dịp cận Tết, chị Hạnh đang bắt đầu nhận các đơn đặt hàng sỉ lẻ cho lạp sườn.
Theo đó, chị Hạnh đã nhận được hơn 60kg đặt hàng lạp xưởng trong mùa Tết năm nay. Mặc dù là thực phẩm tự làm nhưng chị Hạnh cho biết đều đóng gói và hút chân không cẩn thận, đảm bảo chất lượng đến tay khách hàng.
Vì tính tiện lợi, có thể đặt hàng chế biến theo yêu cầu nên các loại thực phẩm handmade đang được lòng nhiều “thượng đế” trong dịp Tết năm nay. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, việc những sản phẩm nhà làm “nở rộ” vào dịp Tết không đảm bảo về chất lượng sẽ có thể ảnh hưởng tới chính sức khỏe người tiêu dùng.
Vì vậy khi lựa chọn những sản phẩm nhà làm vào dịp Tết, người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn những nơi uy tín, có quy trình sản xuất cụ thể và nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng để sử dụng.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm