Thị trường hàng hóa
Tỷ lệ CPI trung bình của quý I năm nay tăng 5,12% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy sự trầm lắng trên thị trường và giảm sức mua của cộng đồng nói chung.
Trong tháng này, 5/11 nhóm hàng có chỉ số giá giảm so với tháng trước. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,99% (tác động làm giảm CPI chung 0,31%), chủ yếu do giá nhóm hàng thực phẩm giảm 1,55%. Trong đó, giá thịt lợn giảm 3,62%; giá các loại rau tươi, khô, chế biến giảm 1,97%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,21% do đã đi qua mùa cao điểm của các lễ hội đầu năm; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,07%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,03%; và nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,01%.
Trái lại, trong số 11 nhóm hàng CPI, 6 nhóm đã tăng nhẹ so với tháng trước. Cụ thể, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,76% (đóng góp vào việc tăng CPI chung 0,15%), do giá gas tăng 0,54% so với tháng trước; lượng tiêu thụ điện và nước tăng dẫn đến việc giá điện trung bình trong tháng tăng 2,03%; và giá nước tăng 8,99%.
Nhóm giao thông tăng 0,1% (tác động làm tăng CPI chung 0,01%) do giá xăng tăng 0,37% so với tháng trước. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,09%; nhóm thuốc, dịch vụ y tế tăng 0,02%; nhóm giáo dục tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,29%.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 3 tăng 4,43%. Chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,77%.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm