Thị trường hàng hóa
Thị trường pin Lithium đang nóng lên với giá đã tăng lên mức chưa từng có vì nhu cầu tiếp tục tăng, khiến các nhà sản xuất ô tô phải tranh giành để đảm bảo nguồn cung trong tương lai.
Giá cả sẽ được cố định trong các hợp đồng tư nhân dài hạn giữa một số ít các nhà cung cấp chi phối và khách hàng của họ, không cần người trung gian. Nhu cầu tăng cao đang làm thay đổi cách mua và bán lithium: Nhiều giao dịch cung ứng đã trở nên ngắn hơn đáng kể - với giá thả nổi liên quan đến thị trường giao ngay - trong khi các sàn giao dịch từ Chicago đến Singapore đang thử nghiệm các hợp đồng tương lai mới.
Các công ty như Trafigura Group và Glencore Plc kiếm tiền từ việc chuyển hàng hóa từ đồng sang dầu thô và than trên khắp thế giới, đang bắt đầu lấn sân sang thị trường pin lithium. Các nhà giao dịch cho biết họ có thể giúp thị trường mở rộng, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho những người chơi khác trong chuỗi cung ứng.
Một số nhà giao dịch cũng đang đầu tư vào các nguồn sản xuất mới. Martim Facada, một nhà kinh doanh lithium tại Traxys cho biết hoạt động của các nhà giao dịch trên thị trường lithium sẽ khiến đây trở thành một thị trường minh bạch và hiệu quả hơn theo thời gian.
Thị trường lithium rất nhỏ so với các thị trường hàng hóa lỏng và lâu đời hơn - sản lượng dầu thế giới hàng năm trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD theo giá hiện tại, so với 30 tỷ USD đối với lithium. Kim loại này cũng được tinh chế thành các hóa chất chuyên dụng cao mà một số chuyên gia cho rằng ít có khả năng thay thế hơn nhiều.
Một trong những mối lo ngại trên thị trường lithium là sự thiếu hụt nguồn cung quá mức tạo ra nguy cơ giá cả tăng quá cao, hoặc kim loại trở nên khó tiếp cận đến mức các nhà sản xuất ô tô phải ngừng mua.
Trafigura ước tính nhu cầu sẽ đạt 800.000 tấn lithium cacbonat tương đương trong năm nay - vượt quá nguồn cung 140.000 tấn - và nhận thấy nhu cầu sẽ tăng thêm 200.000 đến 250.000 tấn mỗi năm cho đến năm 2025. Và trong khi thế giới ngày càng cần nhiều lithium hơn, thì việc đầu tư vào nguồn cung mới vẫn chưa theo kịp với nhu cầu gia tăng.
Các nhà giao dịch đang bước vào thị trường lithium vào một thời điểm có sự chuyển đổi mạnh mẽ. Trong nhiều năm, khách hàng chính của các nhà sản xuất lithium chủ yếu là các nhà sản xuất ngách trong các lĩnh vực như dược phẩm và chất bôi trơn công nghiệp.
Giờ đây, khi các nhà sản xuất ô tô trở thành người mua lớn nhất, các công ty khai thác đã chuyển sang mô hình định giá ngắn hạn hơn, phản ánh tốt hơn sự không phù hợp giữa cung và cầu. Đó là một xu hướng được đưa ra so sánh với một cuộc đại tu trên thị trường quặng sắt khi các nhà sản xuất chuyển sang định giá giao ngay trong những năm 2000, nhưng nó đang gây căng thẳng cho người tiêu dùng và nhà sản xuất.
Giám đốc điều hành Tesla Inc. Elon Musk đã nói rằng, giá giao ngay đã trở nên “đắt điên cuồng” và sau nhiều năm thúc giục các nhà sản xuất cung cấp nhiều hơn, ông đang đẩy mạnh nỗ lực để tự điều chỉnh. Trong khi đó, các nhà đầu tư đang gây áp lực buộc các công ty khai thác hàng đầu như Albemarle Corp. phải chuyển đổi hợp đồng theo giá giao ngay một cách mạnh mẽ hơn, có khả năng làm tăng thêm căng thẳng cho khách hàng của họ khi cơn sốt mua tiếp tục.
Kent Masters, giám đốc điều hành của Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, cho biết sẽ mất một thời gian trước khi lithium trở thành một thị trường hàng hóa có thể giao dịch được nhiều hơn.
Với thị trường giao ngay đang phát triển, cột mốc quan trọng tiếp theo của ngành sẽ là sự phát triển của các hợp đồng tương lai có tính thanh khoản. Ngoài việc giúp thị trường hoạt động hiệu quả hơn, các nhà giao dịch cho biết họ cũng có thể quản lý rủi ro đối với các nhà sản xuất ô tô và sản xuất pin, những người đang bắt đầu xem xét các dự án khai thác và đầu tư theo cách mà nhiều người không thể tưởng tượng được chỉ vài năm trước đây, do nguồn cung lo ngại bắt đầu tăng.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm