Thị trường hàng hóa
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã cổ phiếu: MWG – sàn: HoSE) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh 5 tháng đầu năm nay với tổng doanh thu thuần của Thế Giới Di Động đạt 47.144 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, và mới chỉ đạt 35% kế hoạch doanh thu cả năm nay.
Trong đó, tổng doanh thu hai chuỗi Thế giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt 35.000 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, tổng doanh thu chuỗi Bách Hoá Xanh đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, kênh online của Bách Hoá Xanh ghi nhận tăng trưởng doanh thu 13% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính riêng tháng 5/2023, tổng doanh thu thuần các chuỗi của Thế giới Di Động đạt khoảng 10.297 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tốc độ suy giảm doanh thu trong tháng 5 đã giảm hơn đáng kể so với những tháng trước đó.
Bóc tách cơ cấu doanh thu, dữ liệu cho thấy, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế giới Di Động và Điện Máy Xanh trong tháng 5/2023 đạt khoảng 7.600 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so với tháng 4/2023, thì doanh thu của hai chuỗi này đã được cải thiện, tăng 4%.
Ban lãnh đạo Thế giới Di Động cho biết, trong bối cảnh sức mua yếu và thị trường nhìn chung chưa có tín hiệu hồi phục, doanh số các sản phẩm chính như điện thoại, điện tử, điện lạnh và hàng gia dụng vẫn tiếp tục được cải thiện nhờ việc triển khai các giải pháp mua sắm phù hợp với người tiêu dùng và chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Đáng chú ý, trên kênh online, doanh thu tháng 5/2023 đã tăng 16% so với tháng 4, đóng góp 22% tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.
Được biết, kể từ tháng 4 vừa qua, Thế giới Di Động đã tập trung cạnh tranh về giá với các đối thủ, khởi đầu là chiến lược marketing “Giá rẻ quá”. Điều này đã phát động một cuộc chiến về giá gay gắt giữa các đơn vị phân phối điện máy như FFPT Shop, Di Động Việt, Cell Phone S,… với các chiến dịch khuyến mãi đáp trả như: "Ở đâu rẻ quá, ở đây rẻ hơn" hay "Rẻ hơn các loại rẻ".
Ngoài ra, Thế Giới Di Động tiến hành hợp tác kinh doanh độc quyền một số dòng điện thoại của các hãng Xiaomi, Oppo, Vivo, RealMe. Đây là động thái nhằm gia tăng doanh thu và thị phần trong bối cảnh thị trường khó khăn, sức mua yếu, cạnh tranh gay gắt.
Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, doanh thu trong tháng 5/2023 là hơn 2.400 tỷ đồng, tăng khoảng 4% so với hồi tháng 4. Như vậy doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh đã vượt 1,4 tỷ đồng – tương đương với thời điểm tháng 12/2022. Qua đó dần cho thấy chiến lược tập trung vào thực phẩm tươi sống với chất lượng, sản lượng và giá cả tốt của công ty có hiệu quả, đã khuyến khích khách hàng tăng tần suất mua hàng và giá trị giỏ hàng.
Ban lãnh đạo Thế giới Di Động kỳ vọng doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ tiếp tục được cải thiện trong tháng 6 này.
Vừa qua, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo lợi nhuận ròng của Thế giới Di Động trong năm nay sẽ giảm mạnh 70% so với năm ngoái, xuống còn 1.231 tỷ đồng. Với kỳ vọng bối cảnh vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng cải thiện, BVSC kỳ vọng kết quả kinh doanh của Thế giới Di Động sẽ phục hồi đáng kể sau khi kết thúc năm 2023 nhiều thách thức, dự báo lợi nhuận ròng năm 2024 và năm 2025 sẽ lần lượt đạt 2.857 tỷ và 3.839 tỷ; về mức tương đương năm 2019 nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh giai đoạn 2021 - 2022.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 23/6, giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di Động đạt 42.900 đồng/cổ phiếu.
BVSC: Lợi nhuận ròng của Thế giới Di Động có thể giảm 70% trong năm nay
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm