Thị trường hàng hóa
Ngày 6/2, khi trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội Singapore, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Chan Chun Sing cho biết khi các công cụ như ChatGPT xuất hiện và trở nên phổ biến hơn theo thời gian, các trường học và học viện, đại học (IHL) phải có khả năng khai thác chúng một cách hiệu quả để nâng cao chất lượng học tập.
Theo Bộ trưởng Chan, như với bất kỳ công nghệ nào, ChatGPT và các công cụ AI tương tự mang đến cả cơ hội và thách thức cho người dùng. Có các nhóm thảo luận chuyên nghiệp giữa các nhà giáo dục của Bộ để khám phá việc sử dụng ChatGPT trong môi trường giáo dục. Đồng thời, những người làm công tác giáo dục sẽ giảng dạy cho học sinh hiểu các khái niệm cơ bản và hướng dẫn học sinh không phát triển sự phụ thuộc quá mức vào các công cụ công nghệ.
Ông ví ChatGPT giống như cách máy tính hỗ trợ khả năng học toán của học sinh, nhưng không thay thế việc học sinh phải thành thạo các phép toán cơ bản trước tiên.
Bộ trưởng Chan cho hay: “ChatGPT chỉ có thể là một công cụ hữu ích cho việc học khi học sinh đã nắm vững các khái niệm cơ bản và kỹ năng tư duy. Trong một thế giới không chắc chắn hơn, chúng ta cũng phải giảng dạy cho học sinh nắm bắt và học cách làm việc với các công cụ trong trạng thái bình thường mới như công cụ do máy tính tạo ra”.
Bày tỏ lo ngại rằng ChatGPT có thể bị khai thác và sử dụng để giúp học sinh, sinh viên gian lận, các nghị sĩ đã hỏi liệu có biện pháp bảo vệ nào để giảm thiểu rủi ro như đạo văn hay không.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Chan cho biết các sinh viên đã nhận thức được sự cần thiết của tính chính trực và hậu quả của việc đạo văn. Ông lưu ý, các trường học cũng áp dụng nhiều quy trình khác nhau để phát hiện việc lạm dụng công nghệ như đánh giá trình độ của học sinh và xác định các câu trả lời không bình thường có thể do AI tạo ra.
Cũng theo Bộ trưởng Chan, có những công việc học thuật mà AI không thể tạo ra chính xác như phân tích, ghi chú thực địa và chi tiết quan sát. Bản thân các công cụ do AI cung cấp cũng được sử dụng để giúp phát hiện hành vi đạo văn trong bài làm của học sinh.
Bộ trưởng cho biết thêm rằng khi công nghệ phát triển theo thời gian, các trường học cần đảm bảo học sinh hiểu cách thức hoạt động của các công cụ AI như ChatGPT. Chẳng hạn, ứng dụng AI có thể tạo ra các báo cáo không chính xác hoặc sai lệch, tùy thuộc vào dữ liệu mà nó phân tích. Do đó, sinh viên nên sáng suốt khi xem xét kết quả do ChatGPT tạo ra.
Chính phủ Singapore thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin thông qua sử dụng AI "có trách nhiệm" để thu được lợi ích nhiều nhất từ công nghệ. Vào năm 2020, Nhóm kiến thức về đạo đức và quản trị AI (AI Ethics & Governance Body of Knowledge) đã phát hành hướng dẫn tham khảo cho các doanh nghiệp địa phương và chuyên gia CNTT về các khía cạnh đạo đức trong quá trình phát triển và triển khai công nghệ AI. Hướng dẫn được phát triển dựa trên Khung quản trị AI kiểu mẫu (Model AI Government Framework) của Singapore.
Khung và bộ công cụ kiểm tra quản trị, được gọi là A.I. Verify, cũng đã được ra mắt vào tháng 5/2022 để giúp các tổ chức chứng minh việc sử dụng AI "khách quan và có thể kiểm chứng" của họ.
ChatGPT được ra mắt vào tháng 11/2022 và đã gây chú ý khi “vượt qua” kỳ thi MBA của Wharton, kỳ thi trường luật và thậm chí là kỳ thi cấp phép y tế của Mỹ./.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm