Thị trường hàng hóa
Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM - sàn HoSE) vừa thông qua việc tạm ứng cổ tức đợt 2/2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ nhận được 500 đồng cổ tức. Ngày đăng ký cuối cùng là ngày 27/12/2024 và ngày thanh toán dự kiến là 28/2/2025.
Với hơn 2 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Vinamilk cần chi khoảng 1.045 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông đợt này.
Trước đó, vào ngày 24/10, Vinamilk đã tạm ứng cổ tức đợt 2/2024 cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu nhận được 1.500 đồng cổ tức.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, cổ đông Vinamilk đã thông qua mức cổ tức năm 2024 là 38,5% mệnh giá. Như vậy, nếu hoàn tất đợt chia cổ tức sắp tới thì cổ đông Vinamilk vẫn sẽ nhận thêm mức cổ tức tối thiểu là 18,5% trong thời gian tới.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm nay, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 46.306 tỷ đồng và lãi ròng đạt 7.306 tỷ đồng, lần lượt tăng 3,5% và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, công ty đã hoàn thành gần 78% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Trong đó, riêng quý 3/2024 ghi nhận mức tăng trưởng kém tích cực khi lãi ròng giảm khoảng 10% so với 2 quý còn lại. Giải thích về kết quả này, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết nguyên nhân là do thị trường sữa trong nước chưa phục hồi trong bối cảnh thị trường sữa trên thế giới vẫn khá ảm đạm, thậm chí tăng trưởng âm ở một số quốc gia bởi tỷ lệ sinh thấp và thu nhập giảm.
Hiện nay, Vinamilk đang tiến hành việc tái định vị toàn bộ mảng sữa bột, từ phân khúc bình dân, trung cấp đến cao cấp. Qua đó, công ty kỳ vọng gia tăng thêm thị phần và tạo động lực tăng trưởng trong thời gian tới.
Xem thêm: "Tái định vị toàn bộ mảng sữa bột, Vinamilk (VNM) kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Theo chia sẻ của bà Mai Kiều Liên, do xu hướng già hóa dân số của Việt Nam và toàn thế giới nên mảng sữa bột tăng trưởng âm tới 2 chữ số. Tỷ lệ sinh thấp, thời gian nghỉ sinh lại tăng nên ngành sữa bột đang tăng trưởng âm khoảng 15-16%. Riêng Vinamilk, mảng sữa bột đang tăng trưởng âm chỉ 4-5%, cho thấy xu hướng của Vinamilk vẫn tích cực với thị trường. Chưa kể, mảng sữa bột người lớn của Vinamilk vẫn tăng trưởng dương, Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ.
Mảng sữa bột, đặc biệt là sữa bột trẻ em, được Vinamilk đánh giá “giữ vị trí quan trọng”, đóng vai trò là nền tảng để người tiêu dùng tiếp cận ban đầu, sau đó sẽ gắn kết hơn với thương hiệu Vinamilk.
Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk nhấn mạnh việc tái định vị mảng sữa bột “không chỉ đơn giản là quảng cáo, thay đổi bao bì” mà thực chất là sự thay đổi toàn diện từ chất lượng sản phẩm, tính năng, và lợi ích cho người tiêu dùng, giúp công ty sẵn sàng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm