Thị trường hàng hóa
Khi lãi suất tăng và thị trường tài chính quay cuồng, cổ phiếu của nhiều công ty khởi nghiệp xe điện (EV) giảm mạnh. Rivian Automotive có giá trị thị trường cao hơn Ford Motor ngay sau khi niêm yết vào năm 2021, nhưng đã mất hơn 70% giá trị trong năm qua.
Các công ty khởi nghiệp EV khác còn tệ hơn. Nhà sản xuất xe van điện Arrival cảnh báo họ có thể cạn kiệt tiền mặt trong vòng chưa đầy một năm. Lucid Group được hỗ trợ bởi quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Xê Út, đã phải vật lộn để chế tạo những chiếc xe điện sang trọng kiểu dáng của mình. Cổ phiếu của đối thủ Tesla tại Trung Quốc là Xpeng cũng đã mất hơn 80% giá trị.
Tuy nhiên, thực tế ngành công nghiệp ô tô đang đổ hơn 1 nghìn tỷ USD vào một cuộc cách mạng chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện. Từ Detroit đến Thượng Hải, các nhà sản xuất ô tô và các nhà hoạch định chính sách đều hướng tới xe điện để cung cấp phương tiện giao thông sạch hơn, an toàn hơn. Các quốc gia châu Âu đã ấn định năm 2035 là thời hạn kết thúc việc bán các loại xe chở khách sử dụng động cơ đốt trong mới.
Tesla vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới - đạt mức định giá 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái. Bắt đầu từ năm tới, một làn sóng xe điện mới từ xe bán tải đến SUV và sedan dành cho thị trường trung bình sẽ tấn công các thị trường lớn trên thế giới.
Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, xe điện chạy bằng pin đã chiếm khoảng 21% thị trường. Ở châu Âu, xe điện chiếm khoảng 12% tổng doanh số bán xe chở khách. Nhưng tại Mỹ, thị phần xe điện chỉ khoảng 6%.
Các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành cho biết, trong số các rào cản đối với việc áp dụng xe điện là thiếu cơ sở hạ tầng sạc nhanh công cộng và chi phí pin xe điện tăng cao, do thiếu nguyên liệu chính và sự không chắc chắn về trợ cấp của chính phủ.
Bất chấp những khó khăn trên, theo AutoForecast Solutions, một công ty tư vấn, đến năm 2029, xe điện có thể chiếm 1/3 thị trường Bắc Mỹ và khoảng 26% số xe được sản xuất trên toàn thế giới.
Trong suốt năm 2022, các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Mercedes, Ford và General Motors đã ra mắt hàng chục mẫu xe điện mới để thách thức Tesla và những hãng mới nổi. Việc sản xuất hàng loạt hầu hết các loại xe này sẽ bắt đầu vào năm 2023 và 2024, giúp cho thị trường này sẽ bùng nổ mạnh mẽ.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm