Thị trường hàng hóa
Danh sách các địa phương có đóng góp lớn cho xuất khẩu 7 tháng năm 2024 đã được Tổng cục Hải quan công bố mới đây.
Theo đó, các địa phương xuất khẩu lớn 7 tháng qua, dẫn đầu vẫn là TP.HCM với kim ngạch gần 26 tỷ USD, theo sau là Bắc Ninh 22,5 tỷ USD, Bình Dương 19,28 tỷ USD, Thái Nguyên 17,7 tỷ USD, Hải Phòng 16,8 tỷ USD, Bắc Giang 16 tỷ USD, Đồng Nai 13,4 tỷ USD, Hà Nội 10,6 tỷ USD.
8 địa phương có quy mô xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong 7 tháng qua đã đóng góp kim ngạch 142,28 tỷ USD.
Các địa phương xuất khẩu lớn top 2, gồm: Phú Thọ gần 8,1 tỷ USD, Vĩnh Phúc 7,45 tỷ USD, Hải Dương 5,77 tỷ USD, Hà Nam 5,42 tỷ USD, Hưng Yên 5,1 tỷ USD, Tây Ninh 4,7 tỷ USD, Long An 4,35 tỷ USD, Bà Rịa-Vũng Tàu 4,1 tỷ USD, Bình Phước 3 tỷ USD...
Top các địa phương xuất khẩu trên 1 tỷ USD gồm: Đà Nẵng 1,1 tỷ USD, Đồng Tháp 1,42 tỷ USD, Hà Tĩnh 1,3 tỷ USD, Đắc Lắc 1,14 tỷ USD, Khánh Hòa 1,32 tỷ USD, Quảng Nam 1,14 tỷ USD, Ninh Bình 1,65 tỷ USD, Quảng Ngãi 1,8 tỷ USD, Nam Định 1,57 tỷ USD...
Ở chiều ngược lại, các địa phương đứng cuối về xuất khẩu vẫn là những “gương mặt” cũ, như Lai Châu 6,1 triệu USD, Sơn La 19 triệu USD, Bắc Cạn 21,3 triệu USD, Bạc Liêu 54 triệu USD, Bình Thuận 66 triệu USD, Ninh Thuận 59 triệu USD, Quảng Bình 112,6 triệu USD, Tuyên Quang 145 triệu USD, Yên Bái 164 triệu USD...
7 tháng năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 440,45 tỷ USD, tăng 17,2% (tương ứng tăng 64,66 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu đạt 227,49 tỷ USD, tăng 16% (tương ứng tăng 31,34 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 212,96 tỷ USD, tăng 18,5% (tương ứng tăng 33,32 tỷ USD).
Cán cân thương mại trong tháng 7 xuất siêu 2,35 tỷ USD, lũy kế 7 tháng xuất siêu 14,53 tỷ USD.
Xét theo thị trường xuất khẩu, tăng trưởng tại thị trường Hoa Kỳ tiếp tục cải thiện, từ mức 24% lên 25% trong tháng 7/2024. Tương tự, xuất khẩu sang EU và ASEAN cũng ghi nhận đà tăng trưởng tốt, lần lượt tăng 15,7% và 12,7% trong 7 tháng năm 2024. Tuy nhiên, xuất khẩu vào Trung Quốc lại tăng trưởng khá yếu, chỉ tăng 5% so với cùng kỳ, thấp hơn so với mức tăng 5,3% trong nửa đầu năm 2024.
Theo chu kỳ, nhu cầu tăng ở cả trong nước và thị trường thế giới trong những tháng cuối năm, tạo cơ hội cho các ngành xuất khẩu lớn đón thêm nhiều đơn đặt hàng mới, cộng với lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết cũng sẽ mang lại những kết quả tích cực.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm