Thị trường hàng hóa
Nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ bị ảnh hưởng trong những tuần tới sau khi Trung Quốc thông báo vào cuối tháng 10 đã bắt đầu gia hạn các hạn chế và khóa cửa vì Covid tại các khu vực ở một số thành phố lớn, bao gồm Quảng Châu, Vũ Hán, Tây Ninh và Bắc Kinh.
Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có khả năng sẽ tăng mạnh trong tháng 11 và đầu tháng 12 khi các nhà sản xuất từ khắp nơi trên thế giới ước tính đã nhập vào tháng 10 với khối lượng cao nhất ràng buộc đối với Trung Quốc trong 10 tháng.
Tác động của đợt hạn chế Covid mới nhất trên khắp Trung Quốc vẫn chưa được cảm nhận rõ rệt. Nhập khẩu dầu có thể giảm vào đầu năm tới nếu các nhà máy lọc dầu thấy tiêu thụ nội địa giảm trong những tuần tới. Một yếu tố tăng giá cho nhập khẩu dầu của Trung Quốc là hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu lớn được phân bổ cho các nhà máy lọc dầu vào cuối năm nay và có thể vào đầu năm sau sau khi Trung Quốc ban hành hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu lớn nhất cho các nhà máy lọc dầu năm 2022 vào cuối tháng 9. Hạn ngạch có thể được chuyển sang đầu năm 2023.
Các xu hướng ngắn hạn về nhu cầu và sản lượng nhà máy lọc dầu của Trung Quốc sẽ là động lực chính của giá dầu, không chỉ trên thị trường vật chất mà còn trên thị trường giấy, vốn đã nhiều lần cho thấy họ rất nhạy cảm với tin tức về khả năng suy yếu của nhu cầu dầu Trung Quốc do Covid. Nhưng không giống như những thời điểm khác, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ không phải là câu chuyện lớn nhất trên thị trường dầu trong mùa đông này.
Cuộc khủng hoảng năng lượng, lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô và các sản phẩm của Nga - dự kiến có hiệu lực vào đầu tháng 12 và đầu tháng 2 năm tới - cũng như những khó khăn kinh tế vĩ mô với việc tăng lãi suất mạnh mẽ và lạm phát cao đều sẽ đóng góp một phần trong việc định hướng giá dầu trong những tháng tới.
Theo dữ liệu của Bloomberg, các tàu chở dầu của Trung Quốc đến từ Trung Quốc được khai báo đã nạp tới 9,3 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 10, tăng 500.000 thùng/ngày so với tháng 9 và là mức cao nhất trong ít nhất 10 tháng. Tính đến việc có nhiều tàu chở dầu trong tháng 10 vẫn chưa khai báo điểm đến và một số có thể không khai báo - ví dụ, tàu chở dầu từ Iran, Venezuela hoặc Nga - nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 11 và tháng 12 có thể tương đối cao. Điều đó là do các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc bắt đầu tăng cường mua hàng vào tháng 9 khi lượng hàng được tải vào tháng 10 có thể đã được ký hợp đồng trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.
Tác động của các hạn chế Covid gần đây nhất vẫn chưa có tác động rõ ràng đến nhu cầu nhiên liệu và quyết định mua dầu của các nhà lọc dầu trong những tháng tới. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc hiện có một đợt hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu khác và có thể thúc đẩy hoạt động của nhà máy lọc dầu bất kể nhu cầu trong nước có khả năng yếu hơn.
Vào tháng 9, hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu tăng và nhu cầu xuất khẩu mạnh mẽ đã khiến các chuyến hàng ra nước ngoài của các sản phẩm tinh chế của Trung Quốc tăng 36% hàng năm lên mức cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Lô hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu mới được dự kiến trong một động thái được coi là nỗ lực của Trung Quốc nhằm phục hồi hoạt động kinh tế của nước này, vốn đã bị ảnh hưởng bởi các đợt đóng cửa của Covid và một cuộc khủng hoảng bất động sản kể từ mùa xuân.
Việc xuất khẩu nhiên liệu cao hơn của Trung Quốc không chắc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung dầu diesel của châu Âu và Mỹ, nhưng các nhà máy lọc dầu khác ở châu Á có thể thúc đẩy xuất khẩu sang châu Âu trong những tháng tới vì EU sẽ tìm cách thay thế nhập khẩu dầu diesel từ Nga. Nhập khẩu dầu thô, vận hành nhà máy lọc dầu và xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc sẽ được theo dõi chặt chẽ, nhưng lệnh cấm vận của EU, cuộc khủng hoảng năng lượng và lo ngại về suy thoái sắp xảy ra có thể làm lu mờ tầm quan trọng của dữ liệu Trung Quốc đối với thị trường dầu trong mùa đông này.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm