Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
13:00 09/02/2023

Người Mỹ có xu hướng tiêu thụ ít xăng dầu hơn, vì sao?

The Financial Times (FT) dự báo, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người Mỹ sẽ chững lại do năng tiết kiệm, sử dụng xe điện và xe hybrid.

Thời kỳ hoàng kim “ngốn xăng” đã dần phai nhạt nhờ sự xuất hiện của xe điện trên thị trường đại chúng và gia tăng xu hướng làm việc tại nhà (work-from-home) khiến những người tài xế ở Mỹ tiêu thụ ít xăng hơn.

Ước tính, trong năm 2022, toàn nước Mỹ tiêu thụ khoảng 8,78 triệu thùng xăng mỗi ngày, thấp hơn 6% so với mức ghi nhận kỷ lục trước đại dịch COVID-19. Dự kiến, nhu cầu tiêu thụ sẽ tiếp tục giảm trong năm 2023 và 2024, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ nhận định hôm thứ Ba (7/2).

Mỹ tiêu thụ 8,78 triệu thùng xăng mỗi ngày vào năm ngoái, chiếm khoảng 9% lượng dầu sử dụng toàn cầu. Ảnh: FT.

Quốc gia này chiếm khoảng 9% lượng dầu tiêu thụ toàn cầu. Triển vọng nhu cầu trì trệ hoặc suy giảm có những hậu quả sâu rộng đối với thị trường năng lượng và cải thiện đáng kể lượng khí thải carbon ra môi trường.

Robert Campbell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chuyển đổi năng lượng tại công ty tư vấn Energy Aspects cho biết: “Chúng ta đều nên đồng thuận ngăn không cho mức tiêu thụ trở về thời tiền COVID. Điều đó quan trọng bởi vì thị trường xăng dầu của Mỹ nằm trong danh sách lớn nhất nhì thế giới.

Những người lái xe ở Mỹ dường như đang lái xe ít hơn một chút so với trước đại dịch, theo công ty theo dõi dữ liệu Inrix.

Kể từ tháng 6/2022, lượng tiêu thụ xăng đã thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục sau khi Nga tiến hành cuộc tổng tấn công vào Ukraine.

Một nguyên nhân khách là xu hướng làm việc tại nhà – vốn thịnh hành trong thời kỳ COVID vẫn còn phổ biến, do đó, các phương tiện giao thông cá nhân cũng thưa thớt hơn một chút.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Gallup, khoảng một nửa số nhân viên của Mỹ đang làm các công việc có thể được thực hiện từ xa.

Bob Pishue, nhà phân tích giao thông vận tải tại Inrix nhận định: “Mô hình du lịch đã thay đổi. “Bạn càng ở gần các trung tâm đô thị đông đúc thì càng ít đi lại hơn.”

Quan trọng hơn cả, tinh thần tiết kiệm nhiên liệu của ô tô tăng trung bình khoảng 1/3 (hoặc 6 dặm/gallon) từ năm 2004 đến năm 2021, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường. Động thái này giúp giảm ¼ lượng khí thải carbon liên quan.

Theo Jeff Barron, nhà phân tích xăng dầu tại EIA: Tiết kiệm nhiên liệu theo hàng tháng, hàng năm đã trở nên hiệu quả hơn. Hơn cả, triển vọng dài hạn đến năm 2050 không dự báo mức tiêu thụ xăng dầu sẽ quay trở lại mức trước đại dịch.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định, năm 2023, giao thông đường bộ sẽ giúp tiết kiệm hơn 150.000 thùng/ngày tăng trưởng nhu cầu xăng dầu ở các nước OECD ở Châu Mỹ, trong đó Hoa Kỳ cho đến nay là nước tiêu thụ dầu lớn nhất.

Ngoài ra, “bùng nổ doanh số bán xe điện” sẽ tiết kiệm thêm khoảng 50.000 thùng/ngày.

Alan Struth, nhà phân tích tại S&P Global Platts, cho biết: “Thời kỳ hoàng kim của xăng đã qua.

Các nhà lọc dầu của Mỹ đã thừa nhận xu hướng này. Gần đây, Marathon Petroleum ước tính mức tiêu thụ xăng dầu đã giảm 3% so với mức trước Covid-19, một mức “có lẽ khá khó khăn.

Dẫu vậy, các nhà tinh chế và nhiều nhà phân tích tin rằng nhu cầu sẽ vẫn tăng đối với các sản phẩm dầu mỏ khác. Một lĩnh vực trọng tâm là lĩnh vực hóa dầu, nơi điện giá rẻ mang lại cho Mỹ lợi thế lớn so với các khu vực khác trên thế giới.

Nhiều nhà phân tích cho rằng: “Nhìn chung, tổng nhu cầu dầu mỏ của Hoa Kỳ có vẻ như chưa đạt đến đỉnh điểm."

Đọc thêm

Xem thêm