Thị trường hàng hóa
Bản cập nhập tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 9/2022 vừa công bố ngày 16/9 của Ngân hàng Thế giới cho thấy, sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ của Việt Nam trong tháng 8/2022 tăng trưởng cao, lần lượt 15,6% và 50,2% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng chủ yếu nhờ vào hiệu ứng xuất phát điểm thấp do đợt cách ly Covod-19 vào tháng 8/2021.
Tháng 8/2022, Việt Nam cũng ghi nhận tăng trưởng xuất nhập khẩu lần lượt đạt 22,6% và 13,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tháng 7/2022.
Lạm phát giảm nhẹ từ mức 3,1% trong tháng 7/2022 so với cùng kỳ năm trước xuống còn 2,9% trong tháng 8 nhờ giá nhiên liệu hạ nhiệt, trong khi lạm phát cơ bản tiếp tục tăng, do hiệu ứng dội vòng hai của các đợt tăng giá thương phẩm ảnh hưởng đến giá thành sản xuất và giá cả cuối cùng.
Tăng trưởng tín dụng được duy trì ở mức cao, 16,2% so với cùng kỳ năm trước, còn lãi suất qua đêm liên ngân hàng tăng từ 0,71% trong tháng 6 lên 4,19% trong tháng 7 và 4,42% trong tháng 8.
“Điều này phần nào có nguyên nhân do bất cân đối giữa lượng tiền gửi trong nước thấp hơn khi lãi suất tiền gửi được duy trì ở mức thấp trong khi nhu cầu tín dụng trong nước tăng cao, khiến cho các ngân hàng phải cạnh tranh huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng. Một phần nữa còn do Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ dự trữ trong vài tháng qua để bình ổn tiền đồng so với USD đang tăng giá, khiến thanh khoản trong nước bị thắt chặt lại”, Báo cáo của Ngân hàng Thế giới thông tin.
Theo Ngân hàng Thế giới, quá trình phục hồi kinh tế tiếp tục diễn ra mặc dù các yếu tố bất định trong nền kinh tế gia tăng liên quan đến lạm phát toàn cầu tăng cao và tăng trưởng kinh tế yếu đi ở các quốc gia đối tác thương mại chính. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Thế giới khuyến cáo, Việt Nam cần thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến giá lương thực thực phẩm và các mặt hàng cơ bản.
Đồng thời, dù giá nhiên liệu gần đây đã hạ nhiệt, nhưng biến động giá nhiên liệu trên toàn cầu vẫn khó lường, vì vậy Việt Nam cần khuyến khích sản xuất và sử dụng năng lượng thay thế là cách để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhiên liệu nhập khẩu và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Bên cạnh đó, hệ thống trợ giúp xã hội cần được củng cố, bao gồm cả hệ thống đăng ký, lựa chọn đối tượng và giải ngân để tạo thuận lợi tiếp cận những người dân bị ảnh hưởng trong thời gian xảy ra các cú sốc.
Theo Ngân hàng Thế giới, doanh số bán lẻ trong tháng 8/2022 tăng 50,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 40,3% so với tháng 7/2022. Doanh số bán lẻ tănh mạnh chủ yếu nhờ hiệu ứng xuất phát điểm thấp khi doanh số bán lẻ suy giảm lần lượt ở mức 24,1% và 19,5% trong tháng 8 và tháng 7/2021. |
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm