Thị trường hàng hóa
Khi giao tiếp với khách hàng, bạn không nên sử dụng những từ ngữ kém chuyên nghiệp. Hãy luôn trau dồi vốn từ của bản thân để trở nên chín chắn, sử dụng từ ngữ đúng trong các ngữ cảnh khác nhau. Khách hàng của các nhân viên Sale thường là các giám đốc, trưởng phòng, họ là những người đầy tinh tế và sắc bén, họ sẽ đánh giá bạn không chỉ qua lắng nghe lời nói, qua quan sát hành vi mà còn qua linh cảm, trực giác có được bởi kinh nghiệm tích lũy. Bởi người chuyên nghiệp ăn nói chuyên nghiệp, dùng từ ngữ chuyên nghiệp.
Các nhân viên Sale thường hay vấp phải các từ ngữ rất tối nghĩa, phản ánh sự hời hợt và thiếu chuyên nghiệp.
– Từ BỌN EM: Các Nhân viên bán hàng thường hay sử dụng từ này. Thay bằng công ty em, hoặc bình dân hơn là chúng em, bên em thì họ dùng từ BỌN EM. Khách hàng giao tiếp với bạn qua danh nghĩa con người với con người, nhưng bản chất thì là pháp lý, danh nghĩa công ty với công ty, vì hợp đồng sẽ có 2 dấu đỏ, vì vậy nhân viên Sale cần nhận thức rõ VAI TRÒ của mình, cần loại bỏ ngay từ BỌN EM trong mọi tình huống kể cả vô thức.
– Từ VẤN ĐỀ: Nhân viên Sale rất hay phang từ VẤN ĐỀ vào cuộc trò chuyện. Họ đi bán hàng, bàn về sản phẩm, dịch vụ, và hướng về viễn cảnh tương lai tươi đẹp, thế nên sẽ rất khó hiểu khi họ đã xưng BỌN EM rồi sau đó lại toàn chêm VẤN ĐỀ vào buổi nói chuyện. Làm gì có cái gì là “vấn đề”? Nhưng do thói quen ăn nói thiếu chuyên nghiệp nên khi bí từ họ lại dùng: VẤN ĐỀ LÀ…Ở ĐÂY VẤN ĐỀ Ở CHỖ…CHI TIẾT NÀY CÓ VẤN ĐỀ GÌ KHÔNG ANH?
Tương tác với khách hàng là cách tốt nhất để bạn tạo dựng niềm tin, tăng cơ hội chốt sales các đơn hàng. Do đó, hãy luôn nhớ tương tác với khách hàng thường xuyên bằng cách gửi email, tin nhắn Facebook... Một mối quan hệ tốt đẹp sẽ tạo nên sự tin tưởng. Không ai muốn giao dịch mua sắm với người mà họ không ưa thích và tin tưởng. Bên cạnh việc giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ, bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu và trò chuyện thân tình với khách hàng
Nắm vững thời gian lý tưởng nhất để phản hồi khách hàng. Theo các khảo sát, khách hàng mong đợi phản hồi là trong vòng 30 phút sau khi gửi tin nhắn. Chờ đợi càng lâu, khách hàng càng trở nên mất kiên nhẫn và có xu hướng tức giận. Phản ứng có thể xảy đến là họ chia sẻ trải nghiệm kém vui của mình trên các kênh mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Trên các kênh truyền thông có nhiều lượt truy cập như mạng xã hội (Facebook chẳng hạn), bạn nên thường xuyên cập nhật tin tức để thu hút khách hàng. Các thông tin đáng chú ý gồm có: tin khuyến mãi, tin về sản phẩm mới, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm…
Trong lần gặp gỡ đầu tiên, chúng ta thường có xu hướng đánh giá người khác qua ngoại hình, nguyên nhân của việc này được cho là do thời gian bị hạn chế, sẽ khó cho việc tìm hiểu kỹ đối phương về tính cách hay quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng ngoại hình không chỉ đơn thuần gương mặt mà nó còn bao gồm ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, cách ăn mặc…
Một nhân viên Sale, Kinh doanh có thể không cần ăn mặc đẹp, nhưng luôn phải trang nhã, lịch sự, có chút yếu tố thời trang, và vẫn năng động. 1 nhân viên Sale khi có may mắn gặp được khách hàng thì ở người khách hàng cũng đã có 1 kỳ vọng nho nhỏ về ngoại hình của người đó trong tưởng tượng. Tận dụng các lợi thế về làn da, đôi mắt sáng, răng trắng, cái bắt tay chặt, giọng nói truyền cảm, thông tin rõ ràng…
Một trong những sai lầm trong bán hàng mà nhiều bạn sale thường gặp là đưa báo giá quá sớm, vừa đến nhà thuốc đã đưa báo giá/ catalog ngay cho các bạn dược trình viên hoặc chủ nhà thuốc. Nếu khách hàng dễ tính thì họ có thể lấy hàng luôn cho bạn nhưng đa phần là khách hàng sẽ từ chối. Khi bạn đưa báo giá quá sớm, khách hàng thường lấy lý do từ chối là sản phẩm này giá cao quá. Lúc đấy vì đã đưa ra báo giá rồi nên bạn rất khó xử lý với lời từ chối giá đắt của khách hàng.
Sau một khoảng thời gian trao đổi và giới thiệu, lắng nghe nhu cầu của khách hàng, bạn phải biết chọn điểm “chốt” và đưa ra câu hỏi: “Chị muốn đặt hàng với số lượng bao nhiêu? Thời gian giao hàng là khi nào?” hoặc “Anh muốn thanh toán theo phương thức nào?”. Câu hỏi này chính là cách giúp khách hàng quyết định nhanh khi họ còn đang băn khoăn.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm