Thị trường hàng hóa
Theo Bộ Công Thương, xuất nhập khẩu hàng hóa trong 10 tháng đạt 558 tỷ USD, giảm 9,6% (cùng kỳ năm trước đạt 617,4 tỷ USD). Trong đó, xuất khẩu giảm 7,1% (cùng kỳ đạt 313,5 tỷ USD, tăng 16,2%); nhập khẩu giảm 12,3% (cùng kỳ đạt 303,9 tỷ USD).
Với tốc độ này, mục tiêu xuất nhập khẩu đạt 700 tỷ USD là thách thức rất lớn bởi trong 2 tháng cuối năm, mỗi tháng cần đạt 71 tỉ USD.
Dự báo, những tháng cuối năm nay vẫn khó khăn do cạnh tranh chiến lược của các nước lớn ngày càng gay gắt, sự bất định gia tăng, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm… Trước tình hình đó, Bộ Công Thương, các ngành hàng đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy xuất khẩu.
Đơn cử, tại Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của hàng xuất khẩu Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, Thương vụ đang đẩy mạnh kết nối nhà mua hàng nước này với các doanh nghiệp Việt, hỗ trợ đưa sản phẩm của Việt Nam đưa vào hệ thống phân phối của Hoa Kỳ.
Để tăng tốc xuất khẩu cuối năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, cần đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; giữ vững, củng cố các thị trường truyền thống và tích cực mở rộng các thị trường mới. Đẩy nhanh đàm phán, ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Brazil, Khối thị trường chung Nam Mỹ…
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm