Thị trường hàng hóa
Báo cáo mới của Deloitte với tiêu đề “Metaverse tại châu Á: Các chiến lược để thúc đẩy tác động kinh tế” đã xem xét ảnh hưởng tiềm tàng của vũ trụ ảo đối với 12 nền kinh tế châu Á. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng metaverse không còn là khoa học viễn tưởng. Từ năm 2035, lĩnh vực này có thể đóng góp 800 tỷ đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào GDP của châu Á. Con số này sẽ chiếm khoảng 1,3-2,4% GDP tổng thể của khu vực. Tuy nhiên, kết quả này đi kèm với giả định rằng "các khoản đầu tư công nghệ bền vững được thực hiện trong vòng 5 đến 10 năm tới".
Metaverse có thể được định nghĩa đơn giản là một thế giới ảo nơi mọi người sống, làm việc và vui chơi. Với tiền điện tử, người dùng có thể mua và phát triển vùng đất ảo hoặc trang phục cho hình đại diện của riêng họ.
Duleesha Kulasooriya, Giám đốc điều hành của Trung tâm Deloitte tại Đông Nam Á, cho rằng quy mô của tác động được dự báo là do "lực hấp dẫn về nhân khẩu học" của khu vực. “Giới trẻ là những người đang tương tác và tham gia vào metaverse, và 60% thanh niên trên thế giới đang sống ở châu Á,” ông Kulasooriya nói.
Ngoài ra, có 1,3 tỷ game đang sống tại châu Á, tạo thành cơ sở người dùng lớn nhất thế giới. “Metaverse không còn là khoa học viễn tưởng nữa. Các nền tảng metaverse ban đầu đã được hàng triệu người sử dụng,” báo cáo viết. Kulasooriya cho biết thêm, chơi game là “một trong những cách tiếp cận ban đầu” để một người tham gia vào vũ trụ ảo. Theo báo cáo của Deloitte, mặc dù công nghệ metaverse vẫn còn sơ khai, nhưng đã có hàng triệu người ở châu Á dành thời gian và tiền bạc cho các nền tảng ảo phổ biến như Fortnite, Roblox và Decentraland.
Lợi thế của châu Á khi nói đến metaverse còn nằm ở “chuyên môn trong ngành” với tư cách là nhà sản xuất thiết bị điện tử và chất bán dẫn. Theo báo cáo năm 2021 của Tập đoàn tư vấn Boston, Đài Loan nắm giữ hơn 90% năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới.
Mặc dù nghiên cứu của Deloitte chỉ ra tiềm năng kinh tế to lớn mà metaverse có thể đem lại cho khu vực, nhưng điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào “các chiến lược độc đáo” của mỗi nền kinh tế.
Michelle Khoo, Giám đốc của Deloitte Center for the Edge khu vực Đông Nam Á, cho biết: “Chúng tôi xem xét những thứ như cơ cấu ngành, nền kinh tế đổi mới như thế nào, mức thu nhập trung bình là bao nhiêu. Các nguyên tắc cơ bản về công nghệ như kết nối, sự thâm nhập của điện thoại thông minh và áp dụng thanh toán kỹ thuật số cũng rất quan trọng trong việc xác định mức độ sẵn sàng của nền kinh tế đối với metaverse”.
Ví dụ, Trung Quốc đã vạch ra quỹ đạo phát triển metaverse và đang xây dựng sức mạnh của họ với tư cách là một trung tâm sản xuất. Vào tháng 8, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch phát triển và đổi mới metaverse trong 2 năm, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ này. Thượng Hải cũng đã đưa metaverse vào kế hoạch phát triển 5 năm mới nhất vào cuối năm ngoái.
Tương tự, Hàn Quốc có một kế hoạch chiến lược chi tiết để thúc đẩy ngành công nghiệp metaverse, với khoản đầu tư ban đầu là 177,1 triệu USD.
Ông Kulasooriya cho biết: “Sự phát triển của metaverse là không thể tránh khỏi. Việc phát triển các hệ thống công nghệ, nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý để hiện thực hóa tiềm năng trị giá hàng nghìn tỷ USD của vũ trụ ảo sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành công nghiệp và hoạt động kinh tế tại châu Á”.
Mặc dù báo cáo của Deloitte cho thấy Trung Quốc có thể là nước hưởng lợi lớn nhất về GDP, song quốc gia này vẫn phải đối mặt với những thách thức pháp lý nặng nề trong việc phát triển metaverse. Ví dụ, tiền điện tử bị cấm tại Trung Quốc, các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một báo cáo vào tháng 9.
Và bất chấp các khoản đầu tư lớn vào metaverse, một báo cáo vào tháng trước cho thấy rằng vũ trụ ảo Horizon Worlds của Meta không đạt được kỳ vọng có 500.000 người dùng hàng tháng vào cuối năm 2022. Nền tảng này hiện chỉ có ít hơn 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng. Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg trước đó đã hy vọng sẽ tiếp cận được khoảng 1 tỷ người trong metaverse.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm