Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
19:00 20/11/2022

Lý do các doanh nghiệp châu Á tích cực tài trợ cho World Cup 2022

Trong kỳ World Cup 2022, Châu Á sẽ có 6/32 đại diện tham gia thi đấu, bao gồm cả nước chủ nhà Qatar. Còn ở ngoài sân cỏ, các công ty có trụ sở tại châu Á chiếm 9 trong số 14 đối tác và nhà tài trợ cho giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay.

Việc có tới 9 nhà tài trợ tới từ châu Á là sự thay đổi đáng chú ý. Vì 20 năm trước, khi Nhật Bản và Hàn Quốc đồng đăng cai World Cup (lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại khu vực), chỉ có 6/15 nhà tài trợ đến từ các quốc gia đăng cai, phần còn lại đến từ Châu Âu và Mỹ.

Hình ảnh tiền đạo Son Heung-min của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tại một tòa nhà chọc trời ở Doha, Qatar (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Tài trợ là một vấn đề lớn đối với FIFA, cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu. Sau bản quyền phát sóng, hợp đồng tài trợ là nguồn thu nhập lớn nhất của nhà tổ chức World Cup, chiếm 1,35 tỷ USD, tương đương 29%, trong tổng doanh thu ngân sách cho năm 2022. Việc bán bản quyền phát sóng chiếm 2,64 tỷ USD.

Những nhà tài trợ giải đấu được chia thành hai nhóm. Thứ nhất là các doanh nghiệp, đối tác có quan hệ lâu dài với FIFA, như Coca-Cola, McDonald’s, Budweiser... Nhóm thứ hai là các nhà tài trợ toàn cầu và khu vực, chỉ tài trợ riêng lẻ cho World Cup. Hợp đồng đối tác một năm của World Cup có giá trị từ 25-50 triệu USD và hợp đồng tài trợ là khoảng 10-25 triệu USD.

Trong số những nhà tài trợ của World Cup 2022 có công ty khởi nghiệp giáo dục Ấn Độ Byju's, mặc dù quốc gia này không giành được vé tham dự giải đấu năm nay. Tương tự, các công ty Trung quốc và Singapore cũng tài trợ cho sự kiện dù đội tuyển quốc gia của các nước này không tham gia thi đấu. Hyundai-Kia của Hàn Quốc cũng nằm trong số các nhà tài trợ của World Cup 2022. Hai nhà tài trợ châu Á khác đến từ nước chủ nhà Qatar.

Các đối tác và nhà tài trợ chính của World Cup 2022 (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Trong khi các đội châu Á vẫn chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ trong số các đội tham gia, các nhà tài trợ từ khu vực này hy vọng sẽ tiếp cận được lượng lớn khán giả, cả trong và ngoài nước. Theo báo cáo của FIFA, giải đấu năm 2018 ở Nga đã đạt 1,6 tỷ người xem ở châu Á, chiếm 43% tổng số lượt xem trên toàn cầu.

Simon Chadwick, giáo sư thể thao và kinh tế địa chính trị tại trường kinh doanh Skema có trụ sở tại Pháp, cho biết: “Thị trường truyền hình châu Á rất lớn, mặc dù khả năng sinh lời tính theo đầu người có lẽ không lớn bằng những nơi khác trên thế giới. Song sức hấp dẫn tài chính của việc hiện diện số hóa mạnh mẽ ở các thị trường châu Á sẽ tăng lên trong 10 năm tới”.

Tại World Cup 2018, 3/5 quốc gia dẫn đầu về lượng người xem là ở châu Á gồm Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc, mặc dù đội tuyển của các quốc gia này không hè góp mặt trên sân. Điều tương tự cũng có thể diễn ra trong năm nay. Điều này đang khích lệ các nhà tài trợ như Byju's.

Arunava Chaudhuri, nhà tư vấn thể thao người Ấn Độ từng làm việc với các câu lạc bộ lớn ở châu Âu, cho biết: “Các doanh nghiệp châu Á đã tích cực tài trợ cho bóng đá từ lâu, nhưng có rất ít cái tên đến từ Ấn Độ. Do đó, việc Byju's tài trợ cho World Cup là một bước tiến lớn. Họ coi thể thao là một cách để kết nối với người tiêu dùng tiềm năng, đồng thời giúp công chúng biết đến thương hiệu và sản phẩm", ông nói.

Byju's đặt mục tiêu tiếp cận 10 triệu sinh viên tại Ấn Độ vào năm 2025, đồng thời xây dựng thương hiệu trên toàn cầu. Byju Raveendran – nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành của công ty, phát biểu vào tháng 3: "Chúng tôi rất vui mừng được tài trợ cho World Cup 2022, sự kiện thể thao đơn lẻ lớn nhất hành tinh. Chúng tôi rất tự hào khi được đại diện cho Ấn Độ trên một sân khấu toàn cầu danh giá như vậy và ủng hộ sự hội nhập giữa giáo dục và thể thao”.

Start up giáo dục Ấn Độ Byju's lần đầu tiên tài trợ cho World Cup 2022 (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Các nhà tài trợ Trung Quốc cũng háo hức nắm bắt cơ hội tiếp cận lượng lớn khán giả trong và ngoài nước. Trung Quốc chiếm 18% lượng khán giả toàn cầu của World Cup 2018 và chiếm hơn 1/4 số đối tác của FIFA và nhà tài trợ toàn cầu cho World Cup 2022.

Andrew Woodward, Giám đốc điều hành lĩnh vực tài trợ toàn cầu của công ty Visa cho biết: “Các doanh nghiệp Trung Quốc coi tài trợ là một hoạt động tiếp thị hoặc mua bán thương mại. Đây là cơ hội để họ nổi tiếng toàn cầu hoặc cho người tiêu dùng ở Trung Quốc thấy rằng họ đang sánh vai với các thương hiệu lớn của thế giới”.

Hàn Quốc đã tham dự mọi kỳ World Cup kể từ năm 1986. Nhà sản xuất ô tô Hyundai-Kia là doanh nghiệp châu Á duy nhất vừa là đối tác của FIFA đồng thời là nhà tài trợ cho sự kiện 2002. 

Trong khi đó, nhà tài trợ duy nhất từ Đông Nam Á là sàn giao dịch tiền ảo Crypto.com của Singapore, được tham gia với tư cách là nền tảng giao dịch tiền điện tử chính thức của FIFA. Giới chuyên gia nhận định, các công ty lớn hơn ở Đông Nam Á có thể sẽ sớm tham gia vào sân chơi World Cup.

Đọc thêm

Xem thêm