Thị trường hàng hóa
Ở chiều ngược lại, từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu hơn 5,8 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch đạt 4,7 tỷ USD, tăng 3% về lượng và tăng 4,4% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.
Xét về thị trường, Campuchia là khách hàng lớn nhất của xăng dầu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm với hơn 222 nghìn tấn, trị giá hơn 183 triệu USD, giảm 29% về lượng và giảm 31,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Đứng thứ 2 là thị trường Hàn Quốc với hơn 132 nghìn tấn xăng dầu, tương đương hơn 120 triệu USD, tăng 39% về lượng và tăng 33% về trị giá.
Trung Quốc là khách hàng lớn thứ 3 của xăng dầu Việt Nam khi chiếm hơn 10% tổng sản lượng xuất khẩu của nước ta. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang nước láng giềng hơn 116 nghìn tấn, kim ngạch đạt hơn 108 triệu USD, tăng 36% về lượng và tăng 35% về trị giá so với 6 tháng năm 2023.
Đáng chú ý, Thái Lan đang trở thành thị trường tăng nhập khẩu xăng dầu Việt Nam mạnh nhất trong nửa đầu năm. Cụ thể, thị trường này đã nhập 6.741 tấn xăng dầu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, so với chỉ 402 tấn hồi cùng kỳ năm trước, tương ứng mức tăng 1.576% (gần 16 lần). Trị giá xuất khẩu đạt hơn 6 triệu USD, tăng 1.379% (gần 14 lần).
Mặc dù là thị trường chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất, tuy nhiên Thái Lan chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chưa đến 1% tổng sản lượng xuất khẩu sang các thị trường của Việt Nam.
Việt Nam hiện có hai nhà máy lọc dầu là Dung Quất và Nghi Sơn, cung ứng mỗi năm 10 - 13 triệu m3, tấn xăng, dầu thành phẩm các loại. Hai nhà máy này hiện cung ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng nhu cầu xăng, dầu trong nước, trong đó tỷ trọng cung ứng của Nghi Sơn khoảng 35%, có thời điểm lên tới 40%.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm