Thị trường hàng hóa
Chỉ tính riêng trong 5 ngày Tết Nguyên đán (từ 10-14/02), tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Đường bộ số II Kim Thành đạt xấp xỉ 13 triệu USD, tăng gấp hơn 3,5 lần so với dịp nghỉ Tết năm 2023. Trong đó, giá trị xuất khẩu chiếm tới trên 90%, đạt kim ngạch 12,2 triệu USD, tăng 319% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai, có tới 61 doanh nghiệp đăng ký mở tờ khai thông quan hàng hóa trong dịp Tết, tăng gấp nhiều lần so với kỳ nghỉ Tết năm trước. Trong số đó, phần lớn doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan xuất nhập khẩu đối với các loại hàng hóa nông sản.
Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các loại trái cây như thanh long, sầu riêng, dưa hấu, bưởi, mít, chôm chôm, xoài, chuối... Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là các loại rau, củ, quả như cải bắp, cảo thảo, táo, lê, nho, quýt, cam... đạt giá trị kim ngạch trên 681.000 USD, tăng 4,3% so với kỳ nghỉ Tết năm trước.
Giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tháng 01/2024 đạt gần 183 triệu USD. Tỉnh Lào Cai đã đặt ra mục tiêu phấn đấu giá trị kim ngạch xuất nhập qua các cửa khẩu của Lào Cai năm 2024 đạt 4,5 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Lào Cai tập trung đầu tư hạ tầng, nâng cao hiệu quả nền tảng cửa khẩu số để gia tăng năng lực thông quan hàng hóa. Đồng thời, kéo giảm chi phí logistics nhằm thu hút các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.
Cùng với hoạt động xuất, nhập khẩu được duy trì xuyên Tết, những ngày này, hoạt động xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cũng diễn ra rất nhộn nhịp. Trung bình mỗi ngày có trên 3.000 lượt người làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.
Theo các công ty lữ hành, nhu cầu khách du lịch đi Trung Quốc tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Hầu hết các tour, tuyến đều kín lịch từ trước Tết và bắt đầu khởi hành từ mùng 2 Tết đến nay.
Thị trường du lịch của Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc trong năm mới Giáp Thìn 2024 khi hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư được tổ chức.
Các doanh nghiệp lữ hành của hai nước đã ký kết nhiều chương trình hợp tác, cùng nhau khai thác, thúc đẩy phát triển các sản phẩm thế mạnh của mỗi bên, đem đến nhiều trải nghiệm mới, hấp dẫn hơn cho khách du lịch.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm