Thị trường hàng hóa
Một nội dung quan trọng trong đó là : Những công ty của Nhật thành công bởi khả năng quản lý tri thức và sáng tạo tri thức ở mọi cấp độ trong cùng một tổ chức.
Chính vì chú trọng tri thức, các doanh nghiệp Nhật Bản đã xây dựng cho mình một danh tiếng vượt trội về sứ mệnh với cộng đồng, bên cạnh chất lượng ổn định của sản phẩm dịch vụ. Không ít các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang xây dựng cộng đồng doanh nghiệp của mình hướng đến giá trị cốt lõi là tri thức như các công ty Nhật, một trong số đó là VNSTAR (Công ty cổ phần Sao Việt Nam), một doanh nghiệp có tiếng thành công trong việc xây dựng doanh nghiệp theo hướng này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Ông Nguyễn Văn Chung – Nhà sáng lập – TGĐ Công ty Cổ phần Sao Việt Nam (VNSTAR)
Thưa ông, được biết ông tâm đắc với xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp theo phong cách Nhật tại VNSTAR (Công ty Cổ phần Sao Việt Nam). Rõ ràng, môi trường kinh doanh tại Nhật khác rất nhiều so với Việt Nam, vậy để cụ thể hơn, ông đã áp dụng xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho tổ chức của mình như thế nào?
Ngay từ thời gian “vàng” trong quá trình phát triển (5 năm đầu tiên), tôi đã xác định đổi mới và xây dựng thương hiệu mạnh dựa trên trụ cột văn hóa tri thức trong doanh nghiệp, đó sẽ là “điểm nhấn” trong phát triển doanh nghiệp bền vững.
Tại VNSTAR, chúng tôi luôn có những chính sách phát triển dựa trên sự sáng tạo, đề cao & sử dụng tri thức của đội ngũ nhân sự.
Đặc biệt, chúng tôi học tập các tri thức quản trị quốc tế, trong đó đặc biệt là Nhật Bản, đó là luôn cổ vũ các ý tưởng mới, song trong thực tiễn : chúng tôi đề cao hiệu suất cao & tiết kiệm, đó là một đặc sản của văn hoá doanh nghiệp kiểu Nhật. Với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất với sản phẩm đặc thù là sơn trên gỗ và sơn trên kim loại, việc sáng tạo & hoạt động hiệu suất “khó nhằn” hơn so với doanh nghiệp thuần túy làm dịch vụ và thương mại. Tại doanh nghiệp của tôi, các chi phí phục vụ cho đổi mới sáng tạo những sản phẩm của VNSTAR luôn cao hơn mức tiêu chuẩn thông thường.
Để cổ vũ sự sáng tạo, chắc hẳn lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp không thể “đứng ngoài cuộc”, thưa ông?
Với người Nhật, để tiết kiệm thời gian và nguồn lực, họ chọn lựa phong cách quản lý “từ giữa”, tức là lãnh đạo cấp cao định vị phương hướng của tổ chức, nhân sự chuyên viên sẽ đứng ở tuyến đầu, còn cấp quản lý cấp trung là trung tâm của quá trình chuyển đổi.
Cả ba tuyến đều sở hữu những hạt nhân nòng cốt, đóng vai trò là “người thay đổi”. Đó là những cá nhân có khả năng lĩnh hội và tổng hợp tri thức sáng tạo, vận dụng cho toàn đội nhóm của mình.
Chúng tôi tiếp thu & vận dụng linh hoạt mô hình tác chiến “ba tuyến” đó. VNSTAR có một cơ cấu đặc biệt được gọi là “đội đặc nhiệm”. Ngay khi cần thiết, VNSTAR sẽ thành lập nhanh những ban có khả năng hoạt động mạnh và tự động giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Ban này có thể huy động nguồn lực về con người, tài chính, công nghệ để đảm nhận một “dự án” đặc biệt, phù hợp với lộ trình đường hướng mà công ty đã quyết định và đề ra.
Có thể thấy, Công ty Cổ phần Sao Việt Nam (VNSTAR) đang theo đuổi chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp có chiều sâu, vậy trong chuỗi sản phẩm của mình VNSTAR đề cao những giá trị gì?
Vượt ra ngoài những yêu cầu về thẩm mỹ như trước, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm xanh – an toàn cho người sử dụng và thân thiện môi trường, đồng thời sở hữu nhiều tính năng đặc biệt, hiệu quả thi công và tính kinh tế cao. Đây cũng là xu hướng khó có thể cưỡng lại với VNSTAR trong việc định hình chiến lược phát triển sản phẩm.
Trong năm vừa qua, VNSTAR đã đưa ra những giải pháp và sản phẩm mới cho các vật liệu mới trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận, tiêu biểu trong số đó chính là nhãn hiệu G8 Green với triết lý Sơn sạch cho cuộc sống xanh.
Việt Nam hiện có khoảng 300 làng nghề gỗ đang hoạt động với nhiều nghìn hộ gia đình và hàng chục nghìn lao động. Thị trường sơn trên gỗ chắc chắn cũng rất phong phú, vậy đâu là lợi thế cạnh tranh của VNSTAR, thưa ông?
Năm 2022 sẽ là một năm với nhiều thách thức mới đối với các làng nghề, xưởng mộc truyền thống. Sự thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, sự ảnh hưởng của dịch bệnh và cuộc xung đột Nga - Ukraine dẫn đến những biến động khó đoán trước của giá cả thị trường.
Lợi thế cạnh tranh của chúng tôi không có gì khác ngoài nâng cao chất lượng, sự sáng tạo về dịch vụ, linh hoạt trong quản trị để thích ứng với những biến động của thị trường.
Dựa trên tôn chỉ hoạt động "Cộng hưởng thịnh vượng", VNSTAR đơn vị sản xuất & sở hữu 2 thương hiệu sơn gỗ G8 và sơn kim loại INDU tự hào là cầu nối chia sẻ mọi cơ hội với khách hàng, cam kết về chính sách, chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để cùng nhau cộng hưởng phát triển.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm