Thị trường hàng hóa
So với thế giới, các mẫu iPhone 14 mở bán chính hãng tại thị trường Việt Nam muộn hơn 1 tháng. Thế nhưng, nếu so với các phiên bản iPhone 12 trở về trước, thời điểm iPhone 14 “về nước” đã sớm hơn từ 1 - 2 tháng.
Ví dụ, vào năm ngoái, iPhone 13 mở bán tại Việt Nam vào cuối tháng 10, trong khi iPhone 12 mở bán còn muộn hơn, vào cuối tháng 11.
Năm nay, thiết kế tổng thể của iPhone 14 không có nhiều thay đổi so với phiên bản iPhone 12 và iPhone 13 trước đó, chỉ nâng cấp một số phần cứng bên trong máy. Trong đó, khác biệt lớn nhất chính là sự thay đổi giữa “tai thỏ” trở thành Dynamic Island trên dòng Pro và Pro Max.
Tuy nhiên, kể từ khi Apple ra mắt mẫu điện thoại này, số lượng người đặt mua trước iPhone 14 không ngừng tăng qua từng ngày.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi cửa hàng CellphoneS cho biết: Tính đến thời điểm 13/10, hệ thống ghi nhận gần 15.000 khách hàng đặt hàng trước cho bộ bốn iPhone 14 series chính hãng năm nay.
Nhờ việc loại bỏ tai thỏ, nên các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max được nhiều người lựa chọn mua nhất. Cụ thể, iPhone 14 Pro Max với tỉ lệ 80% người chọn mua, iPhone 14 Pro chiếm 15%, iPhone 14 Plus và iPhone 14 chiếm khoảng 5%.
Về màu sắc, phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max màu Vàng và Tím chiếm chủ đạo 80% lượng quan tâm. Với phiên bản iPhone 14 và 14 Plus: các màu đen và starlight trắng được quan tâm nhiều, khi là 2 màu sắc phổ thông chiếm 60% lượng quan tâm.
Cũng vì số lượng người đặt mua iPhone 14 Pro Max quá lớn, hàng về đợt đầu chưa đủ cung ứng cho thị trường, đã dẫn đến hiện tượng mẫu máy này “cháy hàng” tại Việt Nam.
“Việc “cháy hàng” ngay trong vài ngày đầu mở bán tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ xảy ra, nhiều khách hàng có tâm lý không đặt cọc mà chờ đến ngày mở bán mới đi mua thường sẽ không thể mua được hàng do lượng hàng đợt đầu về thường chỉ đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng”, ông Huy nói.
Tương tự, tại các chuỗi bán lẻ điện thoại di động khác cũng có hiện tượng “cháy hàng” mẫu iPhone 14 Pro Max.
Ông Đặng Thế Anh, đại diện một chuỗi cửa hàng kinh doanh Apple “chính hãng” tại Việt Nam chia sẻ: Các mẫu iPhone 14 và 14 Plus không có nhiều sự thay đổi so với các phiên bản tiền nhiệm, nên lượng người mua thấp đã được dự báo từ trước.
Trong khi đó, tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam thích các mẫu điện thoại to, càng đắt lại càng được ưa chuộng, nên các phiên bản trước đó, dòng Pro Max luôn được ưa chuộng và chọn mua nhiều nhất.
“Do hàng về đợt đầu có số lượng giới hạn, nên chắc chắn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Do đó, chúng tôi ưu tiên cho những người đặt trước”, ông Thế Anh nói.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm