Thị trường hàng hóa
Cụ thể, Honda và LG Energy Solution (LGES) sẽ đầu tư 4,4 tỷ USD cho việc xây dựng nhà máy pin. Đây sẽ là nhà máy pin xe điện đầu tiên của Honda. Honda sẽ nắm 49% cổ phần trong liên doanh này, còn LG Energy nắm 51% còn lại.
Sự chuyển dịch sang lĩnh vực sản xuất xe điện dự kiến sẽ phát triển nhanh ở Mỹ. Do đó, Honda muốn đảm bảo nguồn cung cấp pin tại thị trường xứ cờ hoa.
Hai công ty trên dự kiến xây dựng nhà máy vào năm 2023 nhằm sản xuất hàng loạt pin EV tiên tiến từ cuối năm 2025. Sự hợp tác này được quyết định "dựa trên niềm tin của cả hai công ty rằng việc mở rộng sản xuất xe điện tại địa phương và đảm bảo cung ứng pin EV kịp thời sẽ giúp Honda và LGES có điều kiện tốt nhất để nhắm đến thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng ở khu vực Bắc Mỹ".
Mục tiêu của nhà máy pin mới này là đạt tổng công suất sản xuất hàng năm lên tới 40 GWh, đủ để trang bị cho 700.000 - 800.000 chiếc xe điện. Tất cả sản lượng sẽ được chuyển đến các nhà máy của Honda ở Bắc Mỹ.
Mỹ là thị trường ô tô điện lớn thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc. Mỹ có các khoản tín dụng ưu đãi liên quan tới việc áp thuế cho các loại xe điện đáp ứng các tiêu chí, chẳng hạn như như pin được sản xuất ở một khu vực nhất định. Những biện pháp này được cho là sẽ thúc đẩy sự phát triển và thói quen sử dụng xe điện của người tiêu dùng.
Hiện cả Honda và LGES đều chưa công bố địa điểm xây dựng nhà máy nói trên. Tính đến thời điểm hiện tại, Honda đã có 4 nhà máy lắp ráp tại Mỹ, một đặt tại Ohio và hai nhà máy còn lại lần lượt ở Indiana và Alabama.
Đầu năm nay, hãng Honda cho biết có kế hoạch đầu tư gần 40 tỷ USD vào công nghệ chế tạo xe điện trong thập niên tới, hướng tới việc chuyển toàn bộ doanh thu từ các loại ô tô chạy bằng nhiên liệu sang xe điện. Theo đó, hãng này muốn tung ra thị trường 30 mẫu xe EV vào năm 2030 với số lượng sản xuất hằng năm hơn 2 triệu xe điện và đặt mục tiêu đến năm 2040, các loại ô tô điện và các hoạt động bằng pin nhiên liệu (FCV) sẽ chiếm 100% tổng doanh thu của hãng.
Trong khi đó, LGES hiện chiếm thị phần lớn thứ hai trên thị trường pin toàn cầu, chỉ sau gã khổng lồ Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc. Ngoài ông lớn General Motors (GM), công ty đã thành lập một liên doanh sản xuất pin ở Bắc Mỹ với công ty Stellantis của châu Âu để tăng năng lực sản xuất. LGES đang có công suất sản xuất hàng năm đạt mức 30 GWh tại các nhà máy của mình.
Chiến lược phổ biến của các nhà sản xuất ô tô lớn là mua pin gần nơi họ sản xuất xe để giảm chi phí. Năm 2021, Honda đã nắm giữ 1% cổ phần của CATL để giúp đảm bảo độ bảo mật về công nghệ sản xuất pin. Honda có kế hoạch sử dụng pin CATL trong 10 mẫu xe điện sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2027.
Tuy nhiên, Mỹ muốn duy trì hoạt động sản xuất xe điện trong nước, vì vậy việc hợp tác với nhà sản xuất pin của Hàn Quốc sẽ giảm nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng cho Honda trước sự căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển độc lập của các loại pin thế hệ tiếp theo như pin ở trạng thái rắn hoàn toàn, an toàn và nhỏ hơn so với những loại pin phổ biến hiện nay, đồng thời giúp xe điện có thể đi quãng đường xa hơn chỉ với một lần sạc.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm