Thị trường hàng hóa
Ông Giuseppe Crippa đã có tới 35 năm làm việc cho một công ty sản xuất chất bán dẫn lớn tại Ý. Năm 1995, khi vừa chạm đến tuổi 60, ông được công ty đề nghị nhận một gói thôi việc, chính thức nghỉ hưu để an dưỡng tuổi già.
Song, không lựa chọn con đường an nhàn được đặt sẵn, Giuseppe Crippa quyết định tự khởi nghiệp, sau nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp của người khác.
Nắm bắt thời cơ
Trước khi nghỉ việc tại công ty, Giuseppe Crippa đã tự mày mò tìm hiểu về các thẻ thăm dò - thiết bị dùng cho việc kiểm tra vi mạch. Giuseppe Crippa đã nhận thấy một cơ hội lớn cho mình. Thời điểm đó, tất cả các thẻ thăm dò đều đến từ các nhà cung cấp Mỹ. Hơn nữa, thiết bị này lại là một vật tư tiêu hao chất lượng tương đối thấp, cần phải sửa chữa sau khi sử dụng.
Nếu như thành lập một công ty sản xuất thẻ thăm dò ngay tại Ý, chắc chắn sẽ kiếm được bộn tiền. Giuseppe Crippa nhận được sự đồng thuận của con trai mình. Nhờ có khoản tiền hỗ trợ của gói thôi việc, Giuseppe Crippa đã thành lập công ty lấy tên Technoprobe. Ban đầu công ty chỉ có khoảng 10 nhân viên làm việc.
Một thời gian sau đó, Giuseppe Crippa kêu gọi thêm những người trong gia đình cùng làm việc tại công ty của mình. Trong đó, có những người có tay nghề về điện, hoá học. Họ cùng nhau làm việc và tạo ra những sản phẩm đầu tiên, với hi vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường về thẻ thăm dò trong nước.
Xem công ty cũ là khách hàng
Suốt những năm đầu kinh doanh, khách hàng chính của công ty nhà Giuseppe Crippa lại chính là công ty cũ. Điều này chứng tỏ nhận định ban đầu của Giuseppe Crippa là hoàn toàn chính xác: Một công ty cung cấp thẻ thăm dò tại Ý là rất cần thiết. Giuseppe Crippa đã đánh đúng vào nhu cầu của nơi mình từng làm việc và sử dụng kỹ năng thuyết phục họ tin tưởng dùng sản phẩm của mình.
Năm 2010, công ty của Giuseppe Crippa bắt đầu mở rộng thị trường sang Đài Loan và Philippines. Thậm chí, sau đó, công ty Technoprobe của Giuseppe Crippa còn bỏ ra đến 40 triệu USD để mua lại Microfabrica - công ty sản xuất các thành phần in 3D cho thẻ thăm dò tại California, Mỹ. Vụ thâu tóm này giúp Giuseppe Crippa làm ăn khấm khá hơn, nhờ tạo ra được các thẻ thăm dò nhỏ phù hợp với các con chip ngày càng nhỏ và phức tạp.
Đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Technoprobe là FormFactor, một công ty có trụ sở tại California. Song, đến năm ngoái, công ty của Giuseppe Crippa đã vượt qua đối thủ của mình, với mức lãi ròng 136 triệu USD và doanh thu 446 triệu USD.
Hiện Giuseppe Crippa đã 87 tuổi. Với những thành công của mình, ông trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất của nước Ý với khối tài sản khoảng 4 tỷ USD. Giuseppe Crippa cũng ghi danh vào danh sách 8 người giàu nhất thế giới mới được xướng tên tại Forbes ở tuổi từ 80 trở lên.
Hiện, Giuseppe Crippa nhường quyền điều hành công ty cho cháu trai của mình. Tiềm lực phát triển của công ty không ngừng đi lên. Gần đây nhất, Technoprobe được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoáng Euronext Growth Milan của Ý.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm