Thị trường hàng hóa
Hàng không tăng tốc, thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực
Với khoảng 9 triệu lượt khách nội địa đi du lịch, thăm thân trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lượng khách quốc tế tăng mạnh, tỷ lệ bay đúng giờ toàn ngành cao,… là những “điểm sáng” đầu năm của ngành hàng không, hứa hẹn bức tranh tươi sáng trong năm 2023.
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, trong 7 ngày Tết Quý Mão 2023, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 13 nghìn lần hạ cất cánh (tăng 39% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022) với hơn 1,9 triệu hành khách và trên 7,6 nghìn tấn hàng hóa.
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 967 nghìn hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022. Đặc biệt hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lượng khách nội địa và quốc tế có sự tăng trưởng mạnh.
Đánh giá của Cục Hàng không, mặc dù lượng hành khách liên tục gia tăng trong cao điểm Tết, tuy nhiên tại các cảng hàng không, sân bay; nhất là cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã không xảy ra tình trạng ùn ứ từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không.
Trong dịp cao điểm Tết từ ngày 6 - 29/1 (từ 15 tháng Chạp đến hết Mùng 8 tháng Giêng), Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng thực hiện hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế. “Kết quả này cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch COVID-19”, đại diện hàng không Vietnam Airlines nhận định.
Kết quả năm 2022 cho thấy ngành hàng không phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19. Với Vietjet, quý 4/2022, đơn vị đã ghi nhận doanh thu thuần 7.352 tỷ đồng (công ty mẹ), tăng 175% so với quý 4/2021, lợi nhuận đạt 902 tỷ đồng. Doanh thu Công ty mẹ đạt 32.506 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 215 tỷ đồng trong năm 2022.
Trong năm 2023, Vietjet tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao về doanh thu nhờ vào việc mở cửa của thị trường Trung Quốc và đẩy mạnh khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc,...
Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và gắn kết khách hàng, Vietjet đã triển khai chương trình khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy mang nhiều tiện ích, đặc quyền cho khách hàng thông qua cơ hội tích lũy, đổi điểm thưởng cùng các thương hiệu lớn với nhiều ưu đãi đặc biệt. Sản phẩm Vietjet SkyJoy được kỳ vọng sẽ nâng cao giá trị thương hiệu Vietjet.
Đại diện lãnh đạo hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, năm 2022 đã cho hãng thời gian quý báu để chuẩn bị sẵn sàng cho năm 2023 đột phá. Thời gian tới, Bamboo Airways xác định tiếp tục duy trì và nâng tầm dịch vụ theo mô hình hàng không truyền thống (full service).
Trong đó, hãng đẩy mạnh các hoạt động mang đến những giá trị tốt đẹp, những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ chất lượng tới khách hàng thông qua các giá trị cốt lõi: Dịch vụ chất lượng cao, tự tâm; tỷ lệ đúng giờ phấn đấu ở mức cao nhất ngành hàng không Việt Nam và mạng bay liên vùng, liên châu lục tăng trưởng mạnh mẽ.
Đảm nhiệm vai trò là đòn bẩy thúc đẩy các ngành kinh tế, du lịch nhanh chóng hồi phục; thời gian qua, ngành hàng không cũng đã và đang nhanh chóng tăng tốc để đi trước đón đầu xu hướng mới.
Lượng khách quốc tế phục hồi gần bằng trước đại dịch
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, toàn quốc phục vụ khoảng 9 triệu lượt khách với tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023, sau khi thị trường Trung Quốc mở cửa.
Thủ đô Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 6 ngày nghỉ Tết. Lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp. Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn. Tuy Hoà (Phú Yên) ước tính các khu nghỉ dưỡng của địa phương có số khách nước ngoài chiếm khoảng 40% tổng số khách lưu trú.
Một số địa phương trọng điểm du lịch như Bình Thuận, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh,... đã chủ động phối hợp cùng các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế.
Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế tới “xông đất” đầu năm. Tổ chức các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay và lì xì năm mới đã thu hút khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam “an toàn, thân thiện”.
Các đơn vị lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán với nhiều sự lựa chọn. Trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hoá dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết.
Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100% như: Vietravel dự kiến phục vụ hơn 47.000 lượt khách dịp Tết; Saigontourist đã phục vụ 200 đoàn khách đi tour trong nước khởi hành, đạt tổng số khách phục vụ lên tới 21.000 lượt.
Đồng thời trên 70 đoàn khách đi tour nước ngoài cũng khởi hành đến Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu. Nhiều công ty du lịch khác như TSTtourist, Fiditour - Vietluxtour, Ben Thanh Tourist, Vinagroup, Kiwi Travel, Saco,… ghi nhận lượng đăng ký tour và khởi hành cận và trong Tết của du khách tăng cao.
Các doanh nghiệp cũng tích cực quảng bá, thu hút khách quốc tế tới Việt Nam, khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện. Saigontourist liên tục đón 6 đoàn khách đa quốc tịch đến Việt Nam xông đất đầu năm từ Mỹ, Pháp, Đức, Thuỵ Sĩ.
Đơn vị chủ yếu lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây Nam Bộ và nối tuyến Campuchia (hành trình liên tuyến 9 ngày trên sông từ TP.HCM đi Mỹ Tho - Cái Bè - Vĩnh Long - Sa Đéc - Châu Đốc và nối tuyến Campuchia).
Hãng tàu biển Silver Spirit đưa hơn 300 khách từ Hồng Kông, Đài Loan ghé thăm hải trình Việt Nam bao gồm: Hạ Long, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh,…
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, đây là những tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì đà phục hồi và hoàn toàn vượt qua khó khăn sau hai năm dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của ngành du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình.
Trong năm 2023, khi các điều kiện trao đổi khách thuận lợi hơn, các thị trường trọng điểm khác của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trở lại.
Hiện hầu hết các doanh nghiệp hàng không, du lịch lữ hành đều đang nghiên cứu, xây dựng và tung ra những sản phẩm mới, độc đáo, cùng dịch vụ, tiện ích chất lượng đi kèm chi phí hấp dẫn, để sẵn sàng kịch bản đón số lượng lớn khách quốc tế tới Việt Nam.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm