Thị trường hàng hóa
Giá xăng dầu thế giới
Theo Oilprice, giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 21/9 (theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ tăng 1,64 USD/thùng, đạt mức 84,33 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 10 tăng 1,22 USD/thùng, lên 90,97 USD/thùng.
Giá dầu tăng trở lại khi OPEC+ tiếp tục sản xuất ít hơn hạn ngạch nhưng xu hướng giảm hàng tháng thứ tư trước khi Mỹ dự kiến tăng lãi suất có thể sẽ hạn chế tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.
Một tài liệu của OPEC+ cho thấy, dấu hiệu của nguồn cung đã ngầm thắt chặt trong tháng 8, khoảng 3,5% nhu cầu dầu toàn cầu. Trong khi đó, sự bế tắc về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran cũng đang tiếp tục khiến hàng hóa xuất khẩu của Mỹ không thể quay trở lại thị trường.
Một cuộc thăm dò cho thấy các kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước ước tính đã tăng khoảng 2 triệu thùng. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ sẽ bán tới 10 triệu thùng dầu từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược để giao vào tháng 11, kéo dài thời gian kế hoạch bán 180 triệu thùng từ kho dự trữ để điều chỉnh giá nhiên liệu.
Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu dầu thô từ cả Nga và Ả Rập Xê-út vào tháng trước, trong đó Ả Rập Xê Út trở lại vị trí dẫn đầu trong số các nhà cung cấp dầu của Trung Quốc.
Trích dẫn dữ liệu hải quan từ Bắc Kinh, các lô hàng dầu của Nga đến Trung Quốc đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,96 triệu thùng mỗi ngày. Trong khi đó, nhập khẩu dầu của Ả Rập Xê Út tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 2 triệu thùng mỗi ngày.
Tổng lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn khoảng 9,5 triệu thùng/ngày trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động và biên lợi nhuận lọc dầu không hấp dẫn.
Tuy nhiên, mức trung bình nhập khẩu của tháng 8 cao hơn của tháng 7, ở mức 8,79 triệu thùng/ngày. Dữ liệu cho thấy trung bình nhập khẩu dầu vào Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm ở mức 9,92 triệu thùng/ngày.
Mức nhập khẩu dầu trung bình trong 8 tháng là mức giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái và phần lớn là kết quả của các hạn chế liên quan đến Covid do Bắc Kinh vẫn kiên định chính sách zero-Covid dù chịu ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu.
Trong khi đó, những người mua dầu diesel ở châu Âu sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho dầu của Nga so với hồi tháng 5 khi các thương nhân tìm kiếm nguồn cung trước mùa đông khó khăn và tình trạng thiếu nhiên liệu trên toàn cầu, các nguồn tin trong ngành cho biết. Mặc dù đã giảm nhưng dầu diesel của Nga vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhập khẩu của châu Âu ở mức 44% trong tháng này, dữ liệu từ Vortexa cho thấy.
Cùng lúc ấy, Hà Lan đang mua hàng triệu thùng dầu diesel từ nguồn không phải của Nga để bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng cho mùa đông.
Chung hoàn cảnh, Balkan gần như hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt của Nga trước khi Moscow cắt giảm giao hàng vào tháng 8 và hiện đang phải vật lộn để đảm bảo đủ nguồn cung với giá cả phải chăng cho các doanh nghiệp ở quốc gia thành viên nghèo nhất của EU.
Giá xăng dầu trong nước
Giá các mặt hàng xăng dầu trong nước sáng ngày 21/9 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 22.231 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 23.215 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.180 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.418 đồng/lít và dầu mazut không quá 15.039 đồng/kg.
Theo dự báo, trong kỳ điều hành giá xăng dầu 15h hôm nay, giá dầu thế giới giảm, chắc chắn giá trong nước cũng giảm theo. Nếu giá dầu thế giới tiếp tục giảm hoặc được duy trì như hiện tại thì giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục đi xuống. Giá xăng có thể giảm khoảng 500 – 700 đồng/lít, dầu diesel giảm mạnh hơn, khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít; mức giảm cụ thể còn tùy thuộc vào trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn giá.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó 13 lần tăng, 10 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm