Thị trường hàng hóa
Số liệu do Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) công bố ngày 8/10 cho biết, trong tháng 9/2024, Việt Nam xuất khẩu được 17.138 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 15.232 tấn, tiêu trắng đạt 1.906 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 9/2024 đạt 109,8 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 94,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 15,0 triệu USD.
So với tháng 8/2024, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 9/2024 giảm 10,9% về lượng còn kim ngạch giảm 11,7%; so với tháng 9/2023 thì lượng xuất khẩu hồ tiêu tháng 9/2024 lại tăng 3,1%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 9/2024 đạt 6.329 USD/tấn, tiêu trắng đạt 7.838 USD/tấn; so với tháng 8/2024 mức giá này tăng 7,4% đối với tiêu đen và 5,1% đối với tiêu trắng.
Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu trong tháng 9/2024 bao gồm: Olam Việt Nam 2.380 tấn; Phúc Sinh 1.991 tấn; Haprosimex JSC 1.245 tấn, Trân Châu 1.208 tấn và Nedspice Việt Nam 1.183 tấn. Trong tháng 9, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu của Việt Nam đạt 5.466 tấn, giảm 35,5% so với tháng trước. Tiếp theo là các thị trường: UAE 1.415 tấn, Hong Kong (Trung Quốc) 1.196 tấn, Đức 756 tấn và Hà Lan 562 tấn.
Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Lũy tiến từ 01/01 đến 30/9/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.894 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 177.953 tấn, tiêu trắng đạt 22.941 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 991 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 781,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 142,1 triệu USD.
So với cùng kỳ năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu 9 tháng năm nay giảm 1,7% về lượng nhưng tăng đến 46,1% về kim ngạch. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 9 tháng đạt 4.852 USD/tấn, tiêu trắng đạt 6.461 USD/tấn, tăng lần lượt 40,9% đối với tiêu đen và 30,4% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.
Châu Á vẫn là khu vực xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 37,8% đạt 75.859 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ giảm 33,7% trong đó chủ yếu giảm từ thị trường Trung Quốc.
Một số thị trường xuất khẩu hàng đầu tại châu Á bao gồm: UAE 13.159 tấn, tăng 41,1%; Ấn Độ 9.284 tấn, tăng 0,5%; Trung Quốc 8.905 tấn, giảm 84,1%; Philippines: 6.156 tấn, tăng 2,3%; Hàn Quốc 5.710 tấn, tăng 59,0%; Pakistan 4.992 tấn, tăng 55,8%.
Xuất khẩu sang châu Mỹ đạt 62.634 tấn, tăng 49,6% trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam đạt 57.289 tấn, chiếm 28,5% thị phần và tăng 53,1% so với năm trước.
Xuất khẩu sang các thị trường khu vực châu Âu cũng ghi nhận sự tăng mạnh 33,6% đạt 50.769 tấn. Trong đó đứng đầu khu vực là Đức đạt 12.777 tấn, tăng 87,1%; Hà Lan 8.065 tấn, tăng 35,4%; LB Nga 5.153 tấn, tăng 26,8%; Anh 4.340 tấn, tăng 17,8% và Thổ Nhĩ Kỳ 3.853 tấn, tăng 10,2%.
Khu vực châu Phi chiếm 5,8% thị phần và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023 đạt 11.632 tấn. Ai Cập và Nam Phi là 2 thị trường xuất khẩu chính đạt 4.729 tấn và 2.109 tấn, tăng lần lượt 41,0% và 19,8%.
Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu 9 tháng năm 2024 bao gồm: Olam Việt Nam 20.565 tấn, tăng 53,4%; Phúc Sinh 18.513 tấn, tăng 59,5%; Nedspice Việt Nam 15.136 tấn, tăng 11,8%; Haprosimex JSC 15.053 tấn, tăng 79% và Trân Châu 12.634 tấn, giảm 4,5%…
Một số doanh nghiệp khác cũng có lượng xuất khẩu tăng đột biến như Simexco Đăk Lăk 10.768 tấn, tăng 202,9%; Liên Thành 10.760 tấn, tăng 65,1%, Gia vị Sơn Hà 6.842 tấn, tăng 47,6%…
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm